[Tải PDF] Để Đời Nhàn Tênh PDF

Thuvienso.org – Cuốn sách Để Đời Nhàn Tênh được viết bởi tác giả Ryunosuke Koike, bàn về chủ đề Tâm lý – Kỹ năng sống và được in với hình thức Bìa Mềm.

Quyển sách Để Đời Nhàn Tênh được nhà xuất bản NXB Hà Nội phát hành
2020 .

Bạn đang xem: Để Đời Nhàn Tênh PDF

Thông tin về sách

Tác giả Ryunosuke Koike
Nhà xuất bản NXB Hà Nội
Ngày xuất bản 2020
Số trang 212
Loại bìa Bìa Mềm
Trọng lượng 200 gram
Người dịch Hương Linh

Download ebook Để Đời Nhàn Tênh PDF

[Tải PDF] Để Đời Nhàn Tênh PDF

Tải sách Để Đời Nhàn Tênh PDF ngay tại đây

Review sách Để Đời Nhàn Tênh

Hình ảnh bìa sách Để Đời Nhàn Tênh

image

image

image

Đang cập nhật…

Nội dung sách Để Đời Nhàn Tênh

“Tôi thích bị khổ đau.”

Hẳn chúng ta đều nghĩ, trên thế gian làm gì có ai kỳ quặc như vậy. Mỗi người chúng ta, trên khía cạnh chủ quan, luôn tự nhủ: “Làm gì có chuyện muốn bị khổ đau, dù ít hay nhiều.”

Tuy nhiên, vượt ra ngoài phạm vi có thể tưởng tượng, thế giới này tồn tại bóng dáng khổ sở vì tức giận dù việc ta phải đối mặt chẳng đáng để tức giận, khổ sở vì lo lắng dù việc ta phải đối mặt chẳng đáng để lo lắng, khổ sở vì hối hận dù việc ta đã làm chẳng đáng phải hối hận. Những bóng dáng ấy chính là sinh vật sống mang tên con người, chính là chúng ta. Có lẽ bạn thấy khó tin, nhưng ở một tầng ý nghĩa nào đó, tâm lý ẩn sâu bên trong con người có xu hướng hoạt động theo chiều hướng “muốn khổ sở”.

Khi xuất hiện cảm giác “khổ sở”, bộ não sẽ tạo kích thích mãnh liệt. Lúc đó, con người sẽ cảm thấy “khó chịu, chán ghét”. Tuy nhiên, nếu đánh giá từ khía cạnh cơ chế trái tim con người, thì trái tim sẽ chào đón những khổ sở đó bởi trái tim “thích tiếp nhận nhiều kích thích”.

Ví dụ, khi công việc trục trặc, ta bị sốc vì ánh mắt lạnh toát từ chung quanh. Dĩ nhiên, khi ấy ai cũng thấy khó chịu đúng không? Lúc này, dù là ai đi nữa thì cũng muốn “không bị cuốn theo cảm xúc khó chịu, thay đổi tâm trạng bức bối lúc này”. Tuy nhiên, trên thực tế là cả nửa ngày trôi qua, ta vẫn bận tâm, bị cuốn theo sự việc khiến bản thân khó chịu, cảm thấy vô cùng khổ sở. Thậm chí, ta nghĩ: “Trời! Thất bại tới mức như thế, thật không tài nào tha thứ. Nếu đánh mất niềm tin của mọi người thì sao…”

Cứ như vậy, mỗi lần cảm thấy “khổ sở”, ta tiếp tục lặp lại vài lần. Thực ra, nguyên nhân của vòng xoáy lặp lại là vì trái tim chào đón cảm giác khổ sở mà chúng ta phải chịu đựng. Tôi nhận ra rằng, với tư cách là một sinh vật sống, việc chịu đựng cảm giác khó chịu có liên quan tới bản năng sinh tồn của con người. Để dễ dàng sống sót, ta có xu hướng chạy trốn khỏi sự việc tiềm tàng nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sự sinh tồn của bản thân. Nếu con người bị đặt trong tình trạng không thoải mái, bộ não sẽ phát ra tín hiệu khó chịu: “Nguy hiểm đấy. Phải chạy thôi”. Có thể nói, quá trình truyền đi hệ thống tín hiệu khó chịu đó chính là một cơ chế của sinh vật sống. Tín hiệu này hữu ích trong quá trình sinh tồn của con người nên bộ não bộ được cấu tạo để cảm nhận rằng: “Phát ra tín hiệu không thoải mái là việc làm có ích”.

Như vậy, tạm thời có thể nhận định, sự thực là, tín hiệu “khổ sở” giúp chúng ta né tránh sự nguy hiểm, là yếu tố hữu ích trong quá trình sinh tồn của con người. Tuy nhiên, trải qua mỗi lần như vậy, chúng ta lại ghi nhớ các thông tin tiêu cực quá đỗi mãnh liệt, lặp lại nó nhiều lần và khiến bản thân khắc ghi nó, từ đó biến chất thành khổ đau. Hẳn là bạn ngờ ngợ có chút kì quặc đúng không?

Nếu xét từ phương diện giúp tránh né mối nguy, việc kích thích nhiều lần mạch thần kinh khổ đau để ghi nhớ thông tin tiêu cực vẫn là hành động tốt. Tuy nhiên, nếu bắt đầu thấy khổ sở vì thất bại, thì dần dần trong công việc sẽ nảy sinh ý thức sợ hãi, cuộn trào cảm giác kém cỏi, muốn chạy trốn. Nếu bạn thấy khổ sở trong mối quan hệ với mọi người chỉ vì bị bạn thân nói lời tổn thương, bạn sẽ gặp rắc rối vì sợ hãi mối quan hệ giữa bản thân và mọi người xung quanh.

Khi thử nghĩ như vậy, bạn có thể hiểu, mạch thần kinh khổ sở vốn dĩ có ích cho việc chạy trốn khỏi nguy hiểm lại sẽ mang nguy hiểm đến bên bạn, chẳng hạn như bạn sẽ cứ mãi khắc ghi câu chuyện khó chịu, bám chặt lấy ý thức sợ hãi, hay có thói quen muốn chạy trốn.

Nếu để mạch thần kinh khổ sở hoạt động mạnh mẽ và biến thành thói quen, tâm hồn sẽ trở nên dễ phấn khích, dễ nóng giận, dễ hoang mang, dễ bực tức, phá vỡ sự yên tĩnh và ôn hòa vốn có.

Vì thứ thuốc mê gây ra sự khó chịu bên trong não bộ, khiến tâm hồn rơi vào trạng thái không thoải mái, giống như liều thuốc gây nghiện, nên dù tuyệt đối chẳng hay ho, chúng ta lại dễ dàng nhào nặn thành thói quen của bản thân. Và chỉ cần bị phê bình một chút, chỉ cần tin nhắn trả lời của người khác chậm một chút thôi, bạn sẽ tức giận ngay lập tức. Lúc này, “khổ đau” biến chuyển thành thói quen.

Thói quen “khổ đau” càng nhuốm màu đen đặc vào tâm hồn, trái tim càng dễ hưng phấn, đồng thời vô tình khiến thái độ dành cho người khác không còn khe hở để bình tĩnh. Đương nhiên, việc này gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ với mọi người.

“Nỗi khổ đau” được tạo thành để bạn sống tiếp cuộc đời sẽ dần gặm nhấm thần kinh bạn như ma túy. Khi phó mặc cho khổ đau, con người sẽ cuồng loạn. Để chặn đứng cơn cuồng loạn ấy, hãy cùng tôi luyện tập bài “Đừng khổ đau vô nghĩa”. Đó là chủ đề cốt lõi của cuốn sách bạn đang cầm trên tay.

Để loại bỏ khổ đau nơi tâm hồn, hãy cùng tôi tìm kiếm trí huệ mà Đức Phật, bậc vĩ nhân xuất chúng, để lại cho nhân gian, giúp những con người hiện đại sống trong an yên, không còn khổ sở. Lời răn Đức Phật dạy cho đệ tử được tổng hợp trong Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo. Nếu muốn tóm lại chỉ bằng một câu nói thì là: “Hãy tìm kiếm nguyên nhân gây ra căn bệnh khổ đau và chữa trị nó”. Khi dân chúng ở thôn làng Kesaputta thỉnh cầu Đức Phật: “Xin Người hãy giáo hóa cho chúng con làm thế nào để biết ai nói lời chính trực, ai nói điều ngang trái”, Người đáp lại hết sức đơn giản và rõ ràng: “Nếu khiến nguồn cơn khổ đau gia tăng, đó là sai trái. Nếu khiến khổ đau tiêu biến, đó là chính trực”.

Nói tóm lại, khi đánh giá sự vật sự việc, thước đo thật sự quan trọng vốn dĩ vô cùng đơn giản. Đó là chỉ cần cả tâm hồn và thể xác khẳng định chắc chắn rằng vật hay việc đang chồng chất hay gạt bỏ khổ đau. Nếu có thể lựa chọn khiến bản thân không còn buồn khổ, thì điều ước thỉnh cầu một tâm hồn an yên, sống hết mình trong hạnh phúc, sẽ trở thành hiện thực.

Dẫu thế, chúng ta thường không kiểm tra kỹ lưỡng tín hiệu của khổ đau hay cân nhắc kỹ tâm hồn và thể xác như đã đề cập, mà thay vào đó, chúng ta thường có xu hướng hành động tùy tiện, nói chuyện tùy tiện, suy nghĩ tùy tiện. Nói cách khác, chúng ta thực hiện hành động, phát ngôn, tư duy trong khi không ý thức, không tự giác nhận thức.

Bởi hành động khi không ý thức, chúng ta có xu hướng suy nghĩ tiêu cực làm gia tăng khổ sở cho bản thân, kèm theo đó là phát ngôn và hành động cũng khiến nỗi khổ nghiêm trọng hơn.

Chẳng hạn, bạn bừng bừng khí thế, thao thao bất tuyệt trước đám đông, nhưng rồi sau đó hối hận: “Chắc người ta nghĩ mình là kẻ khoác lác mất thôi”, kết cục là tâm trạng trùng xuống. Suy nghĩ tiêu cực như vậy chỉ khiến nỗi day dứt của bạn tăng lên mà thôi. Hoặc là, để từ chối lời nhờ cậy, bạn nói dối: “Em cũng muốn lắm, nhưng mà bây giờ công việc của em bận quá nên em không giúp được”, từ đó sinh ra mâu thuẫn với suy nghĩ thật tâm, nỗi day dứt tăng lên.

Một ví dụ khác, khi ngồi trên ghế làm việc, tư thế dần gục xuống, cong lưng. Khi cong lưng, áp lực tạo lên lưng lớn. Nếu không thả lỏng đúng cách và kịp thời, dần dà bạn sẽ trói chặt cơ thể trong tư thế mỏi mệt. Ảo giác “cong lưng chắc chắn thoải mái hơn” khiến ta không nhìn thấy hiện thực mỏi mệt.

Trong ba ví dụ trên, suy nghĩ chất chứa trong bạn lần lượt là: “Nếu hối hận, lần sau chắc chắn sẽ không lặp lại”, “Nếu mình thêu dệt lời nói dối, chắc chắn sẽ không làm đối phương tức giận”, “Nếu cong lưng, sẽ đỡ căng thẳng”.

Tuy nhiên, trên thực tế, cả ba trường hợp đều khiến bạn hao mòn suy kiệt. Suy nghĩ “trở nên thoải mái” dần dần biến thành thờ ơ với tâm hồn và thể xác ở hiện thực. Nếu thử kiểm tra tâm hồn và thể xác khi tồn tại ảo giác: “Chắc chắn sẽ thoải mái”, “Kiểu gì cũng vui vẻ”, bạn sẽ hiểu, thực ra tất cả đều đớn đau.

Bạn sẽ dần nhận ra rằng, những suy nghĩ, phát ngôn, hành động theo sở thích thực ra không khiến bản thân thoải mái, mà ngược lại là khổ đau. Hãy kiểm tra cảm giác của cơ thể, chứ không phải trong suy nghĩ. Khi bừng tỉnh: “À, thực ra cái này làm mình khổ”, suy nghĩ, ngôn từ, hành động khó chịu sẽ bị khai trừ, cả tâm hồn và thể xác sẽ cùng nhẹ nhõm. Có thể nói, phương pháp “Trui rèn để tiêu biến khổ đau” là hành trình sử dụng ý chí để điều khiển mạch thần kinh sinh ra cảm giác khó chịu.

Nếu bạn đọc thấy tâm trí như bừng sáng: “Thầy à, đúng là em không ngờ được, thì ra ngay cả việc này cũng khiến em đau đầu”, coi đó là cơ hội để xoay bánh lái suy nghĩ về khổ đau, thì mục đích của cuốn sách này đã đạt được một nửa.

Cuốn sách này không nói về tôn giáo, cũng không phải về Phật giáo. Đây là cuốn sách giúp bạn lắng tai nghe Đức Phật, người thầy thời cổ đại, để từ đó, học hỏi, rút ra công cụ giúp ích cho cuộc sống nhân sinh. Bởi trên tất cả, lời răn của Đức Phật là chiếc bè, là công cụ giúp ta băng qua con sông mang tên khổ đau.

Vậy thì hãy cùng tôi vượt qua con sông này nhé. Trong quá trình ấy, ở mỗi mục có bốn ô truyện tranh dí dỏm được chị Suzuki Tomoko phác hoạ. Tôi nghĩ, khi xem chúng, bạn sẽ bật cười trong thoải mái đấy.

Mục lục:

Nhào nặn quan hệ nhân sinh 

Vững tâm trước chỉ trích 

Trở thành người lớn 

Thước đo khoảng cách với gia đình 

Tỏ bày lòng hiếu thuận 40

Để bạn đồng hành bình yên nơi tâm khảm 

Phân biệt rõ ràng người bạn thật sự 

Song hành cùng người tốt 

Chống chọi với chia ly 

Bảo vệ bản thân khỏi ác ma

Tĩnh lại tâm hồn nóng giận 

Chỉnh đốn bản ngã 

Chiến thắng bản thân 

Không nói dối 

Tích thiện nghiệp 

Nếm trải cô độcNăng nổ

Chấp nhận không tự do 

Sống trọn vẹn khoảnh khắc này

Thấu hiểu cái tôi nguyên thủy 

Không mỹ hóa

Nhìn thấu cơ thể 

Vứt bỏ bận tâm về vẻ ngoài 

Hô hấp tĩnh 

Nhìn thấu ảo giác của não bộ

Rời xa ý kiến 

Vứt bỏ tự hào 

Chuẩn bị cho cái chết

Trích đoạn sách:

Vững tâm trước chỉ trích

Khi con bị người đời nói xấu, chỉ cần tin tưởng rằng: “Nói xấu là đương nhiên thôi, nó vẫn không ngừng tiếp diễn từ thuở nguyên sơ rồi”.

Loài người chỉ trích người trầm mặc là “kẻ buồn tẻ”, chỉ trích người nói nhiều là “kẻ ồn ào”, thậm chí người nói chuyện nhẹ nhàng và vừa đủ sẽ vẫn bị khiển trách: “Chắc chắn có uẩn khúc bên trong”.

Dẫu ra sao đi nữa, con người sẽ nói xấu, kể cả phải cưỡng ép để tìm lý do. Nhân gian ít nhiều chính là thế.

Trong lịch sử, chưa từng tồn tại người không bị ai khác chỉ trích, dù chỉ một người, kể cả hiện tại và tương lai, chắc chắn sẽ không xuất hiện.

Khi bị người khác chỉ trích, tôi thường nhớ lại lời dạy này của Đức Phật.

Giả như nói chuyện với mười người, có thể mười người sẽ tán thành câu chuyện của tôi, nhưng nếu đối tượng trò chuyện tăng lên gấp đôi, 20 người, chắc chắn tỷ lệ người thấy khó chịu sẽ tăng.

Đặc biệt, khi trở thành bậc vĩ nhân giống như Đức Phật, vì danh xưng truyền tai đến nhiều người, sẽ có một bộ phận trong đó tán thưởng, nhưng một bộ phận khác thì phê bình thậm tệ. Những ví dụ về việc này được ghi chép rất nhiều trong kinh điển Phật giáo. Chắc chắn càng được nhiều người biết đến, thì càng nhiều người phản bác suy nghĩ của bạn.

Quá khứ, hiện tại hay tương lai, bất cứ nơi đâu trên thế gian này, tuyệt đối không tồn tại người không bị chỉ trích hay nói xấu sau lưng. Thời hiện đại, thông qua vô vàn công cụ trên Internet, có nhiều trường hợp, phát ngôn của bản thân hướng tới số lượng lớn con người không cụ thể đối tượng và vấp phải chỉ trích, đúng không?

Khi nhận lấy bình luận phản đối trên mạng, bị châm chọc về cách nghĩ mà bản thân luôn tin tưởng, bạn cảm thấy một cơn đau chạy dọc khắp cơ thể, bạn tức giận vì bị tổn thương, từ đó mất một khoảng thời gian chẳng thể tập trung vào việc khác.

Bởi vì, ở đâu đó trong trái tim chúng ta tồn tại ảo tưởng: “Người vĩ đại như mình mà lại bị phủ nhận thì đúng là kỳ quặc, nếu mọi người không công nhận thì mình sẽ không tha thứ”.

Có thể, nhiều con người hiện đại chủ trương dung hoà rằng: “Thực ra, mỗi người có một ý kiến riêng mà”, nhưng tận sâu trong trái tim, tư duy ấu trĩ “Biết là thế, nhưng cách nghĩ của mình là đúng nhất và chân thành nhất” sẽ mạnh hơn. Dẫu muốn hiểu theo tư duy đẹp đẽ “Mỗi người mỗi khác”, nhưng thực tế, sâu thẳm trong tâm hồn lại nghĩ điều hoàn toàn ngược lại. Việc này, đến bản thân người đó cũng không biết.

Ngoài thực tiễn, người không tán đồng với cách nhìn nhận của bản thân chắc chắn sẽ xuất hiện, từ đó chúng ta sẽ hứng chịu sự xung đột làm phá vỡ ảo tưởng thoải mái trong não bộ.

Nếu khó chịu thì bạn chỉ cần dứt khoát vứt bỏ sự phục tùng dành cho suy nghĩ ấy. Tuy nhiên, ở đâu đó trong tâm khảm bạn lại bập bùng ngọn lửa kỳ vọng: “Giá như không bị chỉ trích, giá như được tán dương thì tốt biết mấy”, từ đó khiến bản thân chẳng thể từ bỏ.

Mua sách Để Đời Nhàn Tênh ở đâu

Bạn có thể mua sách Để Đời Nhàn Tênh tại đây với giá

52.500 đ
(Cập nhật ngày 25/11/2024 )

Tìm kiếm liên quan

Để Đời Nhàn Tênh PDF

Để Đời Nhàn Tênh MOBI

Để Đời Nhàn Tênh Ryunosuke Koike ebook

Để Đời Nhàn Tênh EPUB

Để Đời Nhàn Tênh full

Tìm hiểu thêm
Tâm lý – Kỹ năng sống
Koike Ryunosuke
Báo chí Hà Nội

Năm 2020

212

bìa mềm

200

linh hồn

“Tôi thích chịu đựng.”

Tất nhiên, chúng ta đều cho rằng trên đời làm gì có người kỳ lạ như vậy. Mỗi người chúng ta, về mặt chủ quan, luôn tự nhủ rằng: “Muốn khổ thì không có ích gì, dù nhiều hay ít”.

Tuy nhiên, ngoài sức tưởng tượng, thế giới đang bị dày vò bởi sự tức giận, ngay cả khi bị dày vò bởi sự lo lắng cũng không đáng có. Những gì bạn đã làm không đáng để hối tiếc. Những hình tượng đó là những sinh vật được gọi là con người, là chúng ta. Có thể bạn thấy khó tin nhưng ở một khía cạnh nào đó, tâm lý ẩn chứa trong lòng con người ta thường có xu hướng phát triển theo chiều hướng “muốn đau”.

Khi xuất hiện cảm giác “đau đớn”, não bộ sẽ tạo ra một kích thích mạnh. Khi đó, mọi người sẽ cảm thấy “bực mình, chán ghét”. Nhưng nếu bạn nhìn vào cơ chế của trái tim con người, trái tim chào đón những cơn đau đó bởi vì nó “thích rất nhiều kích thích.”

Ví dụ, khi có sự cố xảy ra trong công việc, chúng ta bị choáng ngợp bởi những ánh nhìn lạnh lùng xung quanh. Tất nhiên, mọi người đều cảm thấy khó chịu vào thời điểm đó, phải không? Lúc này, dù là ai đi chăng nữa cũng mong muốn “đừng bị những cảm xúc khó chịu cuốn theo và thay đổi tâm trạng chán nản lúc này”. Tuy nhiên, trên thực tế, đã nửa ngày trôi qua mà chúng ta vẫn còn bận tâm đến những điều khiến chúng ta khó chịu và cảm thấy đau khổ không thể chịu nổi. Thậm chí chúng ta có thể nghĩ: “Ôi trời! Không thể tha thứ được nếu thất bại đến mức này. Sẽ ra sao nếu tôi đánh mất lòng tin của mọi người …”

Và cứ như vậy, mỗi khi cảm thấy “đau”, chúng ta lại lặp đi lặp lại một vài lần. Thực ra, sở dĩ chu kỳ lặp lại là vì trái tim đón nhận những cảm giác đau đớn mà chúng ta phải chịu đựng. Tôi nhận ra rằng, là một sinh vật, việc chịu đựng sự khó chịu có liên quan gì đó đến bản năng sinh tồn của con người. Để tồn tại dễ dàng, chúng ta có xu hướng tránh những sự kiện có thể ảnh hưởng xấu đến sự tồn tại của chúng ta. Nếu một người ở trong một tình huống không thoải mái, não bộ sẽ gửi một tín hiệu khó chịu: “Nguy hiểm. Phải chạy.” Có thể nói rằng quá trình truyền tín hiệu khó chịu là một cơ chế của cơ thể sống. Tín hiệu này rất hữu ích trong quá trình tồn tại của con người, vì vậy não bộ được thiết kế để cảm nhận: “Gửi đi một tín hiệu không thoải mái là một điều tốt”.

Như vậy, trong thời điểm hiện tại, có thể nhận thấy rằng thực tế những tín hiệu “cứu nạn” giúp chúng ta tránh nguy hiểm là một yếu tố hữu ích trong sự tồn tại của con người. Tuy nhiên, với mỗi lần trải nghiệm, trí nhớ của chúng ta về thông tin tiêu cực quá mạnh, được lặp đi lặp lại nhiều lần, để lại dấu ấn trong bản thân, dễ chuyển thành nỗi đau. Bạn phải nghĩ rằng điều này là một chút kỳ lạ, phải không?

Từ quan điểm giúp tránh nguy hiểm, vẫn nên thực hành nhiều lần kích thích vòng lặp đau khổ để ghi nhớ thông tin tiêu cực. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu cảm thấy đau khổ vì thất bại, thì bạn ngày càng có cảm giác sợ hãi, kém cỏi và muốn bỏ chạy trong công việc. Nếu bạn đang đau khổ trong một mối quan hệ chỉ vì người bạn thân nhất của bạn nói những điều gây tổn thương cho bạn, bạn sẽ gặp rắc rối vì bạn sợ mối quan hệ của mình với những người xung quanh.

Khi bạn cố gắng suy nghĩ theo hướng này, bạn hiểu rằng các mạch thần kinh hữu ích để tránh nguy hiểm có thể khiến bạn gặp nguy hiểm, chẳng hạn như bạn sẽ mãi viết một câu chuyện khó chịu, bám vào cảm giác sợ hãi, hoặc có thói quen chạy trốn. xa.

Nếu để các mạch thần kinh bị đau hoạt động cưỡng bức thành thói quen, tâm hồn sẽ dễ bị kích động, dễ tức giận, dễ bối rối, dễ cáu gắt, phá vỡ sự yên bình và tĩnh lặng vốn có.

Vì chất ma tuý có thể gây khó chịu bên trong não và khiến tâm hồn rơi vào trạng thái không thoải mái, giống như dùng ma tuý, nên chắc chắn là không tốt, chúng ta dễ uốn nắn nó thành thói quen. Và chỉ cần một chút chỉ trích, trả lời tin nhắn của người khác muộn một chút, là bạn sẽ nổi điên lên ngay. Lúc này, “đau khổ” trở thành thói quen.

Thói quen “đau đớn” trong tâm hồn càng đen tối thì lòng người càng hưng phấn, đồng thời, thái độ đối với người khác cũng vô tình không nguôi. Tất nhiên, điều này có thể tác động tiêu cực đến các mối quan hệ.

“Nỗi đau” được tạo ra để bạn tiếp tục sống cuộc sống của mình dần dần ăn mòn thần kinh của bạn như một loại ma túy. Khi còn lại để đau khổ, người ta phát điên. Để ngăn chặn sự cuồng loạn này, hãy cùng tôi luyện tập “Đừng chịu đựng một cách không cần thiết”. Đó là chủ đề cốt lõi của cuốn sách bạn đang cầm trên tay.

Để xóa tan nỗi đau tâm hồn, hãy cùng tôi tìm kiếm trí tuệ mà Đức Phật vĩ đại và vĩ đại đã để lại, giúp con người hiện đại sống và làm việc an lạc, mãn nguyện mà không còn đau khổ. Những lời răn dạy của Đức Phật đối với các đệ tử của Ngài được tóm gọn trong Tứ diệu đế và Bát chánh đạo. Nếu tôi chỉ muốn tóm gọn lại trong một câu, đó là: “tìm thuốc chữa bách bệnh”. Khi những người từ làng Kesaputta hỏi Đức Phật, “Xin Ngài dạy chúng tôi cách biết ai đúng ai oan”, câu trả lời của Ngài rất đơn giản và thẳng thắn: “Nếu nó làm tăng thêm nguồn gốc của đau khổ, thì đó là sai lầm. làm cho đau khổ biến mất, đó là công lý. “

Tóm lại, khi đánh giá mọi thứ, các số liệu thực sự quan trọng vốn dĩ rất đơn giản. Chỉ là cả thể xác và tâm trí đều khẳng định chắc chắn rằng một điều gì đó hay sự vật đang tích tụ hoặc loại bỏ đau khổ. Nếu bạn có thể lựa chọn để bản thân không phải buồn phiền thì mong muốn có được tâm hồn thanh thản, được sống trọn vẹn trong hạnh phúc sẽ thành hiện thực.

Mặc dù vậy, chúng ta thường không xem xét kỹ lưỡng các tín hiệu đau khổ hay suy nghĩ về tinh thần và thể chất như đã đề cập ở trên, chỉ thích hành động và nói theo ý muốn. Thoải mái suy nghĩ. Nói cách khác, chúng ta hành động, nói và suy nghĩ mà không nhận ra, mà không biết.

Khi hành động một cách vô thức, chúng ta có xu hướng nghĩ đến những suy nghĩ tiêu cực gây thêm đau khổ cho bản thân, cũng như những lời nói và hành động cũng làm cho nỗi đau của chúng ta trở nên tồi tệ hơn.

Ví dụ, nếu bạn đang sảng khoái và đỏ mặt trước đám đông, nhưng sau đó bạn hối hận, “Mọi người phải nghĩ tôi là người khoe khoang”, thì tâm trạng sẽ giảm xuống. Những suy nghĩ tiêu cực như vậy sẽ chỉ làm tăng thêm sự khốn khổ của bạn. Hoặc, để từ chối yêu cầu, bạn nói dối: “Tôi muốn, nhưng tôi quá bận rộn với công việc ngay bây giờ”, từ đó mâu thuẫn với những suy nghĩ chân thành, cảm thấy buồn và tăng lo lắng.

Ví dụ khác, khi ngồi trên ghế văn phòng, tư thế hạ thấp dần và cong lưng. Khi bạn cong lưng, bạn sẽ tạo ra nhiều áp lực lên lưng. Nếu không thư giãn đúng lúc, bạn sẽ dần dần trói buộc cơ thể vào một tư thế mệt mỏi. Ảo tưởng rằng “chắc chắn là thoải mái hơn khi cúi xuống” khiến chúng ta không nhìn thấy thực tế mệt mỏi.

Trong ba ví dụ trên, những suy nghĩ mà bạn đưa ra là: “Nếu hối hận, lần sau tôi sẽ không bao giờ tái phạm nữa”, “Nếu tôi bịa đặt, tôi sẽ không bao giờ khiến người khác tức giận”, “Nếu bạn cúi đầu Nâng lưng của bạn lên và nó sẽ làm giảm áp lực. “

Tuy nhiên, trong thực tế, cả ba người trong số họ đang tiêu thụ bạn. Ý tưởng “thoải mái” dần biến thành sự thờ ơ với cơ thể và tâm trí trong thực tế. Nếu bạn thử cả thể xác và tinh thần khi gặp ảo giác: “Chắc chắn sẽ rất thoải mái”, “Dù sao cũng rất vui”, bạn sẽ hiểu rằng thực ra rất đau.

Bạn sẽ dần nhận ra rằng những suy nghĩ, lời nói và hành động mà bạn thích thú không thực sự khiến bạn thoải mái mà thay vào đó là cảm giác đau đớn. Kiểm tra cảm giác của cơ thể, không phải suy nghĩ của bạn. Khi bạn thức dậy: “À, thật ra, điều này làm tôi đau khổ”, những suy nghĩ, lời nói và hành động khó chịu sẽ bị loại bỏ, và thân tâm sẽ được giải phóng. Có thể nói, cách “xóa khổ nhờ luyện tập” là dùng ý chí để điều khiển hành trình của các mạch thần kinh sinh ra cảm giác khó chịu.

Nếu bạn đọc, “Thưa thầy, con thực sự không ngờ rằng, ngay cả điều này cũng khiến con đau đầu” và coi đó như một cơ hội để xoay chuyển bánh xe suy nghĩ về nỗi đau, thì mục đích của cuốn sách này đã đạt được một nửa.

Cuốn sách này không viết về tôn giáo, cũng không phải về Phật giáo. Đây là cuốn sách giúp bạn nghe lời Phật dạy cổ, học hỏi và rút ra từ đó những công cụ hữu ích cho cuộc sống của con người. Vì quan trọng hơn hết, giới luật của Đức Phật là chiếc bè, là công cụ giúp chúng ta vượt qua cơn đau khổ.

Sau đó vượt qua con sông này với tôi. Trên đường đi, mỗi phần có bốn hộp truyện tranh dí dỏm do Tomoko Suzuki vẽ. Tôi nghĩ khi nhìn vào chúng bạn sẽ có một trận cười sảng khoái.

các nội dung:

định hình mối quan hệ

Giữ vững lập trường khi đối mặt với những lời chỉ trích

trở thành người lớn

Đo khoảng cách với gia đình

Đạo hiếu 40

Trấn an những người bạn đồng hành của bạn

phân biệt bạn bè thực sự

với những người tốt

đương đầu với sự chia ly

bảo vệ bạn khỏi cái ác

xoa dịu những tâm hồn giận dữ

sửa bản thân

chiến thắng bản thân

đừng nói dối

Tích lũy nghiệp tốt

Năng lượng hương vị cô đơn

chấp nhận không miễn phí

tận hưởng khoảnh khắc này

Tìm hiểu con người ban đầu của bạn

không có mỹ phẩm

nhìn xuyên qua cơ thể

Thoát khỏi nỗi ám ảnh về ngoại hình

thở tĩnh

Nhìn thấu ảo giác của bộ não

tránh xa các ý kiến

mất tự hào

chuẩn bị cho cái chết

Trích sách:

Giữ vững lập trường khi đối mặt với những lời chỉ trích

Khi bị vu oan, hãy cứ tin rằng: “Chửi người ta là lẽ đương nhiên, từ đầu đến cuối”.

Chỉ trích những người trầm lặng là “cứng nhắc”, những người nói nhiều là “ồn ào”, và ngay cả những người nói nhỏ cũng bị quở trách: “Phải có nội tâm bất ổn”.

Trong mọi trường hợp, ngay cả khi bị buộc phải bào chữa, người ta nói xấu. Con người ít nhiều đều như vậy.

Trong lịch sử, chưa từng có một người không bị người khác chỉ trích, kể cả những người ở hiện tại và tương lai, chắc chắn là không.

Khi bị người khác chỉ trích, tôi thường nghĩ đến lời dạy này của Đức Phật.

Nếu tôi nói chuyện với mười người, có thể mười người sẽ đồng ý với câu chuyện của tôi, nhưng nếu lượng khán giả tăng lên gấp đôi, hai mươi người, tỷ lệ người chắc chắn cảm thấy khó chịu sẽ tăng lên.

Đặc biệt nếu bạn là một người đàn ông lớn như Đức Phật, vì danh tiếng của bạn đã lan rộng đến nhiều người, có người sẽ thích, có người lại chỉ trích. Các ví dụ về điều này đã được ghi chép lại trong kinh sách Phật giáo. Tất nhiên, bạn càng biết nhiều người thì càng có nhiều người mâu thuẫn với ý kiến ​​của bạn.

Trong quá khứ, hiện tại và tương lai, tuyệt đối không có một người nào trên thế giới này không bị chỉ trích hay bàn tán sau lưng. Trong thời buổi hiện đại, với vô số công cụ trên internet, bài phát biểu của một người bị chỉ trích trước rất nhiều người mà không có đối tượng cụ thể, phải không?

Khi bạn nhận được những bình luận tiêu cực trên mạng và bị chế giễu theo cách bạn nghĩ rằng bạn vẫn luôn tin tưởng, bạn cảm thấy đau đớn khắp cơ thể, bạn phát điên lên vì tổn thương, và sau đó sẽ mất một thời gian. Không thể tập trung vào bất cứ điều gì khác.

Bởi vì, ở đâu đó trong lòng chúng ta đều có ảo tưởng: “Đại nhân như ta mà bị cự tuyệt mới là lạ, người ta không thừa nhận thì ta cũng không tha”.

Có lẽ, nhiều người hiện đại chủ trương thỏa hiệp: “Thực ra ai cũng có ý kiến ​​riêng”, nhưng trong sâu thẳm, “tôi biết, nhưng suy nghĩ của tôi là sai” suy nghĩ ngây thơ sẽ mạnh mẽ hơn. Tuy tôi muốn hiểu theo nghĩa đẹp đẽ của tâm hồn “mỗi người đều khác nhau”, nhưng thực ra, trong sâu thẳm con người tôi, hoàn toàn ngược lại. Ngay cả mọi người cũng không biết điều này.

Ngoài thực tế, chắc chắn sẽ có những người không đồng ý với chúng ta, và chúng ta sẽ phải hứng chịu những xung đột phá vỡ ảo tưởng về sự thoải mái trong não bộ của chúng ta.

Nếu bạn không hài lòng, chỉ cần đặt cam kết của bạn với ý tưởng đó. Tuy nhiên, ở đâu đó trong trái tim bạn, ngọn lửa mong đợi “Sẽ thật tuyệt nếu được khen ngợi nếu không bị chỉ trích”, khiến bạn không thể bỏ cuộc.

[Tải PDF] Để Đời Nhàn Tênh PDF
bức ảnh
bức ảnh
bức ảnh

Giá đặc biệt
52.500 đ

Năm 2020

Cập nhật lúc 11:15 - 29/10/2024
Sách cùng chủ đề

Comment