[Tải PDF] Cư Trần Lạc Đạo Phú PDF

Thuvienso.org – Cuốn sách Cư Trần Lạc Đạo Phú được viết bởi tác giả Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông, Đương Đạo Nguyễn Thế Đăng, bàn về chủ đề Lịch Sử – Địa Lý – Tôn… và được in với hình thức Bìa Mềm.

Quyển sách Cư Trần Lạc Đạo Phú được nhà xuất bản NXB Hà Nội phát hành
2019 .

Bạn đang xem: Cư Trần Lạc Đạo Phú PDF

Thông tin về sách

Tác giả Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông, Đương Đạo Nguyễn Thế Đăng
Nhà xuất bản NXB Hà Nội
Ngày xuất bản 2019
Số trang 121
Loại bìa Bìa Mềm
Trọng lượng 150 gram
Người dịch

Download ebook Cư Trần Lạc Đạo Phú PDF

Cư Trần Lạc Đạo Phú

Tải sách Cư Trần Lạc Đạo Phú PDF ngay tại đây

Review sách Cư Trần Lạc Đạo Phú

Hình ảnh bìa sách Cư Trần Lạc Đạo Phú

image

image

image

Đang cập nhật…

Nội dung sách Cư Trần Lạc Đạo Phú

Cư Trần Lạc Đạo là bài phú do vị sáng lập dòng Thiền Trúc Lâm Việt Nam vào thế kỷ 13 viết ra. Trần Nhân Tông là vị vua thứ ba của đời Trần, có thể nói là vị vua lỗi lạc nhất của đời Trần, và cũng là một Thiền sư sáng chói. Sau khi xuất gia, ngài lấy hiệu là Trúc Lâm Đại Sĩ.

Bài phú gồm mười Hội, trình bày phương pháp tu tập của ngài, hướng đến việc sống giải thoát ngay trong cuộc đời. “Cư trần lạc đạo” nghĩa là ở đời mà vui đạo. Tại sao ở đời vui đạo? Sao không ở đời vui đời hay bỏ đời vui đạo? Bởi vì đời, từ bản tánh đến hiện tướng của nó, là đạo. Ở đời vui đạo là nhậm vận, vô công dụng đạo, mỗi hành động đều là tự do vì nó không khởi sanh từ một tâm có phiền não, một tâm phân biệt ta người, một tâm chia cắt chủ thể đối tượng. Mỗi hành động đều tự phát, nghĩa là không vì nhân duyên gì, trong tánh Không, hiện hữu trong tánh Không, và tiêu tan trong tánh Không.

Vua Trần Nhân Tông ngộ đạo, có cái Thấy từ lúc trẻ, khi học với Thượng sĩ Tuệ Trung. Sau đó sống trong cuộc đời làm vua, lại là một vị vua trong thời chiến tranh, ngài vẫn trau dồi cái Thấy ấy trong hạnh Bồ tát, “nội ngoại nên Bồ tát trang nghiêm”, “Dựng cầu đò, dồi chùa tháp, ngoại trang nghiêm sự tướng hãy tu. Chăm hỷ xả, nhuyễn từ bi, nội tự tại kinh lòng hằng đọc.” Thế nên, nói về Đời, chắc khó có ai sống một cuộc đời nhiều việc đời bằng ngài. Thế nhưng chính trong cuộc đời với nhiều sự kiện, nhiều việc phải đối phó, giải quyết như vậy, ngài vẫn có thể tự tại, “ở đời vui đạo hãy tùy duyên”, Đời và Đạo không hai. Có lẽ ngài là tấm gương sáng nhất, một cuộc đời lý tưởng cho mọi người Việt học hỏi và sống theo, để được “ở đời vui đạo”, đời đạo Nhất Như.

Đặc biệt hơn, Cư Trần Lạc Đạo Phú là là bản văn đầu tiên của Việt Nam viết bằng chữ Việt (chữ Nôm). Tác giả đã chú giảng bản văn này bằng Thiền, Đại Toàn Thiện (Dzogchen, Maha Ati) của Ấn Tạng và bằng Kinh, với ước nguyện làm rõ Nền tảng của Phật giáo, không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và văn hóa.

TRÍCH DẪN TỪ SÁCH:

Mình ngồi thành thị,
Nết dụng sơn lâm.

Người thấy đạo, sống trong đạo thì tuy ngồi ở thành thị, nhưng trong bản tâm hay bản tánh của tâm vẫn tịch lặng, bình an, bao la như núi rừng bất động. Đây chỉ là một cách nói theo đời thường, theo chân lý tương đối, quy ước. Thật ra thành thị cũng chính là sơn lâm. Khi thấy được bản thể của tất cả các hiện tượng, bản tánh của tất cả các hình tướng, thì các hiện tượng bình đẳng trong bản thể ấy, các hình tướng bình đẳng trong bản tánh ấy. Đây là Bình đẳng tánh trí. Không có gì là thành thị lao xao của sanh tử; chỉ có một vị bình lặng an vui của Niết bàn.

Muôn nghiệp lặng an nhàn thể tính,
Nửa ngày rồi tự tại thân tâm.

Thể là thân thể, tính là bản tánh, hay bản tánh của tâm. Muôn nghiệp lăng xăng đều bình lặng, như khói bay lên trời mất hút. Đây là sự an nhàn của bản tánh, xưa nay chưa từng sanh, vô sanh. Nửa ngày, hay nửa đời, hay nửa a tăng kỳ kiếp thân tâm vẫn rỗi (rồi) rảnh, không còn có cái gì có thể lôi thân tâm này về chốn bụi bặm ồn náo phiền não. Như Kinh Viên Giác nói, “Vàng khi đã thật là vàng thì không thể thành trở lại quặng vàng”.

Tham ái nguồn dừng,
Chẳng còn nhớ châu yêu ngọc quý.
Thị phi tiếng lặng,
Được dầu (tha hồ) nghe yến thốt oanh ngâm.

Nguồn tham ái dừng tức là nguồn sanh tử dừng, tất cả tướng là tánh, tất cả là châu ngọc, còn cái gì khác mà tham lam nắm bắt? Thị phi tiếng lặng, tâm phân biệt ta – người, tôi và thế giới, đúng sai, xấu tốt… tan vào tánh Không. Không có gì là bốn tướng ta, người, chúng sanh, thọ mạng. Chỉ một tâm rỗng rang, bao la, toàn khắp; trong ấy tất cả đều thanh tịnh một cách bổn nguyên. Như Kinh A Di Đà nói: “Ở Tịnh độ, chim chóc đều là Phật A Di Đà biến hóa ra, mọi tiếng hót đều là Pháp”.

Chơi nước biếc, ẩn non xanh,
Nhân gian có nhiều người đắc ý.
Biết đào hồng, hay liễu lục,
Thiên hạ năng mấy chủ tri âm?

Non xanh nước biếc là cái gì? Nói điều gì? Đào thì hồng, liễu thì lục, nhưng có mấy người “biết, hay” như vậy? Nếu biết, nếu hay bèn là tri âm. Tri âm với chính mình, với người khác, và với thế giới đang hiện bày bản tánh của chúng.

Mua sách Cư Trần Lạc Đạo Phú ở đâu

Bạn có thể mua sách Cư Trần Lạc Đạo Phú tại đây với giá

55.000 đ
(Cập nhật ngày 23/11/2024 )

Tìm kiếm liên quan

Cư Trần Lạc Đạo Phú PDF

Cư Trần Lạc Đạo Phú MOBI

Cư Trần Lạc Đạo Phú Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông, Đương Đạo Nguyễn Thế Đăng ebook

Cư Trần Lạc Đạo Phú EPUB

Cư Trần Lạc Đạo Phú full

Tìm hiểu thêm
Lịch sử – Địa lý – Tôn giáo …
Bài viết của Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông, đương kim Đạo sĩ Nguyễn Thế Đăng
Báo chí Hà Nội

2019

121

bìa mềm

150

Cư trần lạc đạo là bài thơ do Tổ sư Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam sáng tác vào thế kỷ XIII. Chen Rentang là vị vua thế hệ thứ ba của nhà Trần, được cho là vị vua kiệt xuất nhất của nhà Trần, và là một thiền sư lỗi lạc. Sau khi xuất gia, Ngài được thụ phong là Trúc Lâm Đại Sĩ.

Bài báo này, bao gồm mười hiệp hội, trình bày cách tiếp cận thực tế của ông để đạt được tự do trong cuộc sống. “Sống lầm đường lạc lối” có nghĩa là hạnh phúc trên đời. Tại sao cuộc sống hạnh phúc? Tại sao không sống một cuộc sống hạnh phúc hoặc từ bỏ một cuộc sống hạnh phúc? Bởi vì sự sống, từ bản chất đến hình dáng của nó, đều là Đạo. Trong cuộc sống hạnh phúc thì chấp Đạo, Đạo vô ích, mọi hành động đều được tự tại vì không xuất phát từ tâm có phiền não, tâm phân biệt ngã mạn, tâm phân biệt chủ thể và đối tượng. Tất cả các hành động là tự phát, tức là không có nhân quả, trong tính không, tồn tại trong tính không, và tiêu tan trong tính không.

Vua Trần Nhân Tông đắc đạo và chánh kiến ​​ngay từ khi còn nhỏ khi theo học với Thượng sĩ Tuệ Trung. Sau đó, Ngài sống một đời vua và trở thành một vị vua trong thời chiến, trong hành Bồ tát đạo, Ngài vẫn thực hành “Bồ tát trong ngoài nên trang nghiêm”, “tu sửa cầu tháp, trang nghiêm trang nghiêm”. Hãy luyện tập. Hãy quan tâm đến hạnh phúc, lòng từ bi trong sáng, nội tâm trong những câu kinh mà bạn đọc trong lòng. Vì vậy, khi ở đời, khó ai có thể sống được một cuộc đời nhiều chuyện như anh, nhưng ở trong hoàn cảnh cuộc đời đầy biến cố, nhiều việc phải giải quyết thì anh vẫn có thể. lòng thanh thản. Đường nương tựa nhau “, đời và Đạo không thể tách rời. Có lẽ ông là tấm gương tiêu biểu nhất, là lẽ sống lý tưởng cho mọi người Việt Nam học tập và sống,” sống có hậu “trong đạo Nhất Như .

Đặc biệt hơn, Cư trần lạc đạo phú là bộ chữ Quốc ngữ đầu tiên được viết bằng chữ Quốc ngữ (chữ Nôm). Tác giả nhận xét về bài viết này dưới góc độ Thiền Ấn Độ, Đại Viên mãn (Dzogchen, Maha Ati), và kinh Phật, hy vọng làm sáng tỏ nền tảng của Phật giáo, bất kể ranh giới quốc gia và văn hóa.

Câu hỏi từ cuốn sách:

Tôi ngồi trong thành phố,
Sử dụng sơn rừng.

Người nào thấy đường mà đi, dù ở trong thành phố, tâm hồn vẫn tĩnh lặng, bao quát như núi rừng chẳng động. Theo sự thật tương đối, đây chỉ là một câu nói truyền thống. Trên thực tế, các thành phố cũng là những ngọn núi. Khi thấy bản chất của mọi sự vật hiện tượng thì bản chất của mọi sự vật, sự vật hiện tượng là bình đẳng về bản chất, sự vật hiện tượng bình đẳng về bản chất. Đây là tâm bình đẳng. Không có gì giống như thành phố nhộn nhịp của luân hồi; hương vị của Niết bàn chỉ là một loại hạnh phúc.

Tất cả các nghề nghiệp đều yên tĩnh và thanh bình,
Nửa ngày và sau đó trong cơ thể tự.

Thân là cơ thể, bản chất là bản chất, hay tâm trí. Tất cả những nghề lang thang đều bình lặng, thăng trầm rồi tan biến như mây khói. Đây là sự thoải mái của tự nhiên, không bao giờ sinh ra và không bao giờ sinh ra. Nửa ngày, nửa đời, nửa đời người, thân tâm vẫn tự do (rồi) tự tại, không gì có thể lôi kéo thân tâm đó vào chốn ồn ào bụi bặm này. Như “Wanjiajing” nói: “Một khi vàng trở thành vàng thật, nó không thể trở lại thành mỏ vàng.”

Khát khao về cội nguồn không còn,
Ngọc quý không còn nhớ nữa.
Thị Phi im lặng,
Đi dầu (thư giãn) và nghe tiếng chim yến.

Diệt tham sân si tức là chấm dứt sinh tử, vạn vật là tự nhiên, vạn vật đều là kho báu, còn gì nữa tham lam? Thị trường im lặng, tâm trí phân biệt ta – người, ta và thế gian, đúng sai, tốt xấu … trở thành trống rỗng. Không có bốn dấu hiệu của chúng ta, con người, chúng sinh và tuổi thọ. Chỉ có một tâm trí trống rỗng, rộng lớn và khắp nơi; mọi thứ trong đó đều thuần khiết nguyên thủy. Như “Kinh A Di Đà” nói: “Ở cõi Cực Lạc, chim muông đều là hóa thân của Phật A Di Đà, mỗi tiếng hót đều là Pháp bảo”.

Chơi với nước trong, núi xanh Tây Tạng,
Có rất nhiều người hài lòng trên thế giới.
Biết đào hồng, hay liễu xanh,
Có bao nhiêu thiên sư?

Nước xanh là gì? Nói gì đó đi? Đào hồng và liễu xanh, nhưng mấy ai “hay biết”? Nếu bạn biết, nếu nó tốt, đó là Ba Hiền. Tritones bộc lộ bản chất thật của họ với chính họ, với người khác và với thế giới.

Cư trần lạc đạo phú
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh

đề nghị đặc biệt
55,000 vnđ

150

Cập nhật lúc 12:21 - 01/10/2024
Sách cùng chủ đề

Comment