[Tải PDF] Văn Học Nghệ Thuật – Đôi Điều Nói Lại PDF

Thuvienso.org – Cuốn sách Văn Học Nghệ Thuật – Đôi Điều Nói Lại được viết bởi tác giả Lê Tú Lệ, bàn về chủ đề Văn học và được in với hình thức .

Quyển sách Văn Học Nghệ Thuật – Đôi Điều Nói Lại được nhà xuất bản Bìa Mềm phát hành
2020 .

Bạn đang xem: Văn Học Nghệ Thuật – Đôi Điều Nói Lại PDF

Thông tin về sách

Tác giả Lê Tú Lệ
Nhà xuất bản Bìa Mềm
Ngày xuất bản 2020
Số trang 152
Loại bìa
Trọng lượng 200 gram
Người dịch

Download ebook Văn Học Nghệ Thuật – Đôi Điều Nói Lại PDF

Văn Học Nghệ Thuật - Đôi Điều Nói Lại

Tải sách Văn Học Nghệ Thuật – Đôi Điều Nói Lại PDF ngay tại đây

Review sách Văn Học Nghệ Thuật – Đôi Điều Nói Lại

Hình ảnh bìa sách Văn Học Nghệ Thuật – Đôi Điều Nói Lại

Đang cập nhật…

Nội dung sách Văn Học Nghệ Thuật – Đôi Điều Nói Lại

Tác giả: Lê Tú Lệ

Lê Tú Lệ

Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Nơi sinh: Hà Nội

Nguyên quán: Mỹ Tho, Tiền Giang

Các tác phẩm đã in:

Tập thơ: Giấc mơ (1993); Gươm đàn nửa gánh (1996); Lỡ tay rượu đổ thềm người (2002); Mờ khơi dong vút cánh buồm (2014)

Tập tiểu luận – phê bình: Văn học nghệ thuậ – Đôi điều nói lại (2011, tái bản có bổ sung 2020)

Tập bút ký – tiểu luận: Những ngày không gió (2016)

Trường ca: Thành phố khát vọng (2019)

 

Văn học nghệ thuật – Đôi điều nói lại

“Cái tôi sáng tạo” của văn nghệ sĩ mà tách rời trách nhiệm công dân, chối bỏ chức năng kiến tạo đời sống văn hóa tinh thần vì lợi ích dân tộc thì tất yếu “cái tôi sáng tạo” ấy sẽ bị đào thải. (Văn học nghệ thuật – Đôi điều nói lại)

 

LỜI TỰA

Cứng cỏi bấy thứ đàn bà xứ Gò Vấp”. Câu ấy trong bài “Cổ Gia Định phú” (khuyết danh?), là câu ca ngợi khí tiết của phụ nữ vùng đất Sài Gòn – Gia Định khi xưa.

Quả thật là, mấy thế kỷ sau câu phú ấy, gan góc, tâm huyết… của phụ nữ Gia Định – Sài Gòn, phụ nữ miền Nam càng tỏ rạng trong đấu tranh, trong giữ nước và dựng nước.

Những phụ nữ ta biết trong đấu tranh yêu nước có rất nhiều. Nhưng trong văn hóa – văn nghệ thì còn ít. Tuy ít, nhưng vẫn có và đặc sắc.

Trong lĩnh vực lý luận – phê bình, sáng tác văn nghệ ở thành phố Hồ Chí Minh, tôi biết, tiếp xúc một số cây bút, trong đó có chị Lê Tú Lệ, công tác ở Ban Tuyên giáo Thành ủy.

Chị vốn là một người làm thơ, đã in vài thi tập. Chị cũng là một luật gia. Nhưng chị rất quan tâm và tâm huyết với tư tưởng và văn hóa – văn nghệ. Không những quan tâm, chị còn viết nhiều bài. Phải nói ngay rằng, đây là việc rất không dễ dàng. Cái việc lý luận, phân tích, tranh luận… là việc chẳng đơn giản chút nào. Phải có hiểu biết, phải có lý lẽ, phải biết “diễn đạt, phải biết thuyết phục. Những bài viết của chị đề cập đến những vấn đề nóng và khó, những vấn đề thời sự của tư tưởng và văn hóa. Đó là những vấn đề, ngoài mặt thì có vẻ bình yên, bình thường, nhưng bên trong, thực chất hàm chứa những vấn đề hệ trọng về cách nhìn, cách đánh giá, về chân lý và ngụy tạo…Từ đó, dẫn đến những vấn đề cốt lõi của lịch sử, của văn hóa, tư tưởng…

Chị đã dũng cảm lên tiếng, rạch ròi, phân minh… trên những vấn đề nóng hổi và quan trọng đó. Lập luận của chị khúc chiết, lý lẽ của chị cứng cỏi, tấm lòng của chị thắm nồng. Cần thiết biết bao một cây bút như vậy, hiện thời.

Viết chính luận phải lấy lý làm cốt. Chị có cái đầu của một luật gia, đó là thế mạnh. Nhưng nói đến phụ nữ, xưa nay đều quý ở họ cái đức tính “dịu dàng”: Dịu dàng quá, dịu dàng không chịu nổi(Olga Bergolzt). Hãy hòa trộn cái lý mạnh của luật và tâm hồn thơ phiêu lãng, tinh tế, dịu dàng của một cây bút nữ. Để cho văn quyến rũ và người đọc sẽ quý mến chị thêm nữa.

Giáo sư – Tiến sĩMai Quốc Liên

Tổng Biên tập tạp chí Hồn Việt

 

Trích đoạn:

Văn học, nghệ thuật là một bộ phận của thượng tầng kiến trúc xã hội – bộ phận đặc biệt tinh tế của văn hóa. Làm tốt công tác tư tưởng đối với văn nghệ sĩ là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách hiện nay. Mặt khác công tác tư tưởng đối với văn nghệ sĩ không chỉ là trách nhiệm riêng của ngành Tuyên giáo mà là của cả hệ thống chính trị trong đó có vai trò quan trọng của đội ngũ quản lý nhà nước và của lãnh đạo các hội văn học, nghệ thuật. Văn học nghệ thuật dân tộc vốn có truyền thống nhân văn. Văn nghệ sĩ của chúng ta vốn có truyền thống yêu nước, có sức sáng tạo bền bỉ và mãnh liệt. Rất nhiều văn nghệ sĩ đã từng gắn bó máu xương với sự nghiệp giải phóng dân tộc, sự nghiệp văn hóa – văn nghệ của Đảng. Để nâng cao chất lượng toàn diện nền văn học, nghệ thuật nước nhà theo yêu cầu của Đảng, để văn nghệ sĩ tiếp tục làm tốt nhiệm vụ là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa – văn nghệ thì công tác tư tưởng của Đảng đối với văn nghệ sĩ cần được đổi mới từ trong nhận thức và hành động. “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” (Hồ Chí Minh), hơn ai hết, văn nghệ sĩ là những người luôn mong mỏi ngọn đuốc soi đường ấy rực sáng mãi. (CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI VĂN NGHỆ SĨ VÀ HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT)

 

 

Độc giả biết đến Vũ Hạnh nhiều hơn cả với tư cách là một nhà văn bởi ngoài các tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện dài của ông trong đó có những tác phẩm từng gây tiếng vang một thời như Bút máu, thì các công trình, tác phẩm tiểu luận, phê bình về văn hóa, văn nghệ tiêu biểu như Đọc lại truyện Kiều, Người Việt cao quý, Tìm hiểu văn nghệ… vẫn cho người đọc thấy tài năng và tấm lòng của một nhà văn đích thực.

Chúng ta cũng biết nhiều về một nhà văn – chiến sĩ Vũ Hạnh mà cuộc đời và văn nghiệp của ông chính là một biểu tượng đẹp của tinh thần văn hóa dân tộc. Tinh thần văn hóa ấy mang bản sắc Việt rất đậm nét, được hun đúc nên từ nhiều ngàn đời, nó thấm đẫm màu sắc nhân văn nhưng cũng đầy tự tôn, tự cường và cầu thị. Một tinh thần văn hóa chứa đựng sức mạnh phi thường, vượt qua mọi áp đặt đồng hóa của ngoại bang, chiến thắng cả rào gai, lưỡi lê, hơi cay và súng đạn của kẻ thù.

Chân dung nhà văn Vũ Hạnh ở góc độ một nhà tư tưởng văn hóa dân tộc qua những tác phẩm, đặc biệt một số tiểu luận, phê bình của ông thể hiện rất rõ. Chính xuất phát từ tư tưởng văn hóa dân tộc mà ngòi bút Vũ Hạnh mới càng tỏa sáng tinh thần văn hóa dân tộc. Chúng ta biết rằng những nét tiêu biểu nhất của bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam chính là lòng yêu nước nồng nàn, ý chí kiên cường chống ngoại xâm thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ; là tinh thần tự chủ, tự cường, đoàn kết, nhân ái “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”; là“việc nhân nghĩa cốt ở yên dân”… Gần ngàn năm Bắc thuộc và biết bao cuộc xâm lăng, thống trị dài ngắn của phương Bắc suốt cả chiều dài lịch sử của dân tộc cũng không thể khuất phục được dân tộc Việt Nam là do đâu. Là bởi chúng không đồng hóa được văn hóa Việt. Sự ra đời của Lực lượng bảo vệ văn hóa dân tộc vào năm 1966 thế kỷ trước tại Sài Gòn với khẩu hiệu “Văn hóa còn, dân tộc còn. Văn hóa mất dân tộc mất” chính là “nhận thức di truyền” của dân tộc và được ý thức hóa cho quần chúng, đặc biệt là tầng lớp trí thức, nhà báo, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo, sinh viên… trong bối cảnh chính trị – xã hội hết sức đặc biệt lúc bấy giờ. Chính McNamara, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng phải cay đắng thừa nhận rằng Mỹ thua là do không hiểu được văn hóa Việt Nam. Và chúng ta cũng đã biết, “ngọn cờ” của Lực lượng bảo vệ văn hóa dân tộc ngày ấy là nhà văn Vũ Hạnh. Ông là Tổng thư ký của Lực lượng bảo vệ văn hóa dân tộc đồng thời lúc đó cũng là chủ bút tờ Tin văn, diễn đàn chính thức của Lực lượng.

(VŨ HẠNH NHÀ TƯ TƯỞNG VĂN HÓA DÂN TỘC)

 

Âm nhạc sau một thời gian dài được sự kích thích của cơ chế thị trường và cảm hứng sáng tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội phát triển mang tính thời đại đã bùng nổ các sáng tác mới (ca khúc) cả tốt lẫn xấu và thị trường âm nhạc trở nên sôi động với sự ra đời của hàng loạt công ty biểu diễn, sản xuất chương trình, băng đĩa nhạc. Trước tiên phải nói đến vấn đề “độc quyền ca sĩ” mà cách đây khoảng trên 10 năm đã xôn xao dư luận, trở thành đề tài hot của báo giới. Hàng loạt ca sĩ trẻ nhờ “độc quyền” của các công ty, các bầu sô mà hình ảnh, giọng ca đã nổi lên, khẳng định được tên tuổi như Cẩm Ly với Kim Lợi studio của “bầu” Hữu Minh, Đan Trường với HT Production của “bầu” Tuấn Thasô, Ưng Hoàng Phúc của Thế Giới Giải Trí, Khánh Ngọc – Nhật Tinh Anh của Nhạc Xanh, Noo Phước Thịnh của “bầu” Tuấn Khanh… Có thể nói đây là thành quả thực sự của âm nhạc thời kỳ đổi mới, làm cho vườn âm nhạc Thành phố nở rộ nhiều bông hoa hương sắc. Thế nhưng bây giờ ít ai còn “thắm thiết” với chuyện độc quyền. Ca sĩ có một chút tên tuổi đều muốn lập công ty riêng dù chỉ trên danh nghĩa hoặc liên kết với những “ê kíp” thao tác từng khâu mang tính thời vụ. Nhà báo Thùy Trang (Báo Người Lao Động) đã từng gọi kiểu độc quyền ca sĩ ở Thành phố là “mô hình độc quyền ca sĩ nửa mùa” và chỉ ra: Thực ra, việc độc quyền ca sĩ của các công ty kinh doanh giải trí chỉ là bản hợp đồng với những điều khoản đưa ra đủ để ràng buộc nhau trong một thời gian chứ chưa có công ty nào thật sự áp dụng đúng mô hình chuyên nghiệp như ở các nước tiên tiến.

Một thị trường âm nhạc chuyên nghiệp đúng nghĩa phải có cả một hệ thống chuyên nghiệp từ đào tạo bồi dưỡng năng khiếu, tài năng, các ê-kíp làm nhạc (sáng tác, dựng phối nhạc…), quay MV (music video), chụp ảnh, truyền thông, lăng xê, tổ chức sự kiện, live show đến nghiên cứu thị trường, cơ chế độc quyền (ca sĩ, tác phẩm), bảo vệ tác quyền, năng lực sản xuất… và tất cả phải được vận hành theo công nghệ tiên tiến. Chúng ta không hoang tưởng tới mức đem so sánh thị trường âm nhạc của ta với các nước phát triển nhưng nếu cứ manh mún, “tự hát phải tự đàn” thì đến bao giờ âm nhạc mới thoát ra khỏi “vùng trũng” của âm nhạc thế giới. (TỪ THỰC TIỄN XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐẾN “MƠ ƯỚC” VỀ MỘT NỀN CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA!)

Mua sách Văn Học Nghệ Thuật – Đôi Điều Nói Lại ở đâu

Bạn có thể mua sách Văn Học Nghệ Thuật – Đôi Điều Nói Lại tại đây với giá

63.200 đ
(Cập nhật ngày 27/11/2024 )

Tìm kiếm liên quan

Văn Học Nghệ Thuật – Đôi Điều Nói Lại PDF

Văn Học Nghệ Thuật – Đôi Điều Nói Lại MOBI

Văn Học Nghệ Thuật – Đôi Điều Nói Lại Lê Tú Lệ ebook

Văn Học Nghệ Thuật – Đôi Điều Nói Lại EPUB

Văn Học Nghệ Thuật – Đôi Điều Nói Lại full

Tìm hiểu thêm
văn chương
Nhạc thiên đường
bìa mềm

Năm 2020

152

200

Tác giả: Lettulle

Nhạc thiên đường

Phó Chủ tịch điều hành Liên hiệp các Liên hiệp Văn học Nghệ thuật TP.

Nơi sinh: Hà Nội

Nguồn: Mỹ Tho, Tiền Giang

Tác phẩm đã in:

Bài thơ: Những giấc mơ (1993); Những thanh kiếm nửa mang (1996); Vô tình làm đổ rượu vào người (2002); Những cánh buồm mờ và rung rinh (2014)

Tuyển tập văn xuôi – Phê bình: Nghệ thuật văn học – Thêm một vài chữ (2011, sửa đổi 2020)

Notebook – Tiểu luận: Những ngày không có gió (2016)

Bài hát dài: City of Desire (2019)

Văn học nghệ thuật – Đôi lời muốn nói lại

Nếu “cái tôi sáng tạo” của văn nghệ sĩ bị tách khỏi trách nhiệm công dân, bị phủ nhận chức năng kiến ​​tạo đời sống văn hóa tinh thần cho dân tộc thì “cái tôi sáng tạo” tất yếu sẽ bị đào thải. (văn học nghệ thuật – vài từ nữa)

lời tựa

Mạnh mẽ như phụ nữ Gò Vấp ”. Câu thoại ấy trong bài“ Cô Gia Định phủ ”(Khuyết danh?), Là một câu ca ngợi sự phong lưu của những người phụ nữ đất Sài Gòn xưa – Gia Định.

Quả thật, nhiều thế kỷ sau câu nói hay này, lòng dũng cảm, tấm lòng son sắt của những người phụ nữ Gia Định-Sài Gòn …

Chúng tôi biết nhiều phụ nữ trong cuộc đấu tranh yêu nước. Nhưng về văn hóa – nghệ thuật thì còn rất ít. Mặc dù không nhiều nhưng vẫn có một số, những cái đặc biệt.

Về lý luận – phê bình và sáng tạo nghệ thuật ở Thành phố Hồ Chí Minh, tôi được biết và tiếp xúc với nhiều cây bút, trong đó có chị Lê Thule công tác ở Ban Tuyên giáo Thành ủy.

Cô vốn là một nhà thơ và đã xuất bản một số bài thơ. Cô ấy cũng là một luật sư. Nhưng cô rất quan tâm và gắn bó với ý tưởng và văn hóa – nghệ thuật. Cô ấy không chỉ được quan tâm mà còn viết rất nhiều bài báo. Không cần phải nói, đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Suy luận, phân tích, tranh luận … không dễ chút nào. Cần mẫn, có lí, biết diễn đạt, biết thuyết phục. Các bài viết của chị đề cập đến những vấn đề nóng, khó, những vấn đề văn hoá tư tưởng thời sự. quan điểm, đánh giá, sự thật và bịa đặt đều là những vấn đề nghiêm trọng … Từ đó, dẫn đến những vấn đề cốt lõi về lịch sử, văn hóa, tư tưởng, v.v.

Cô ấy nói một cách dũng cảm, rõ ràng, rành mạch … về những vấn đề nóng và quan trọng. Lập luận của cô ấy sắc bén, lập luận của cô ấy chắc chắn và trái tim của cô ấy ấm áp. Những ngày này, thật cần một cây bút như vậy.

Viết một bài chính luận cốt lõi là phải có lý trí. Bạn có cái đầu của luật sư, đó là sở trường của bạn. Nhưng đối với phụ nữ, họ luôn đánh giá cao đức tính “dịu dàng”: quá dịu dàng đến mức khó chịu (Olga Berglzt). Hãy kết hợp logic chặt chẽ của niêm luật với chất thơ lãng mạn, tinh tế, dịu dàng của nữ nhà văn. Làm cho cách viết trở nên hấp dẫn và khiến người đọc yêu mến cô ấy hơn.

Giáo sư – Tiến sĩ Mai Quốc Liên

Tổng biên tập Tạp chí Hồn Việt

đoạn trích:

Văn học và nghệ thuật là một bộ phận của kiến ​​trúc thượng tầng của xã hội – một bộ phận đặc biệt tinh tế của văn hóa. Làm tốt công tác tư tưởng của những người làm công tác văn học, nghệ thuật là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách. Mặt khác, công tác tư tưởng của những người làm công tác văn học, nghệ thuật không chỉ là trách nhiệm của ngành tuyên giáo, mà còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của sự lãnh đạo của đội ngũ quản lý dân tộc và các hội văn học. . .Văn học, nghệ thuật dân tộc có truyền thống nhân văn. Văn nghệ sĩ nước ta có truyền thống yêu nước, sức sáng tạo bền bỉ và mãnh liệt. Nhiều người làm văn học nghệ thuật gắn bó với sự nghiệp giải phóng dân tộc và sự nghiệp văn hoá nghệ thuật của Đảng. Để nâng cao chất lượng toàn diện nền văn học, nghệ thuật dân tộc theo yêu cầu của Đảng, để những người làm công tác văn học, nghệ thuật tiếp tục thực hiện nghĩa vụ là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, nghệ thuật thì công tác tư tưởng của Đảng phải được thực hiện. chiều sâu. Theo yêu cầu của bên, ý thức và hành động của nghệ sĩ cần được cập nhật. “Văn hóa soi đường cho dân tộc đi trước” (Hồ Chí Minh), hơn ai hết giới văn nghệ sĩ mong muốn ngọn đuốc ấy sáng ngời. (Hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật dạ tiệc văn nghệ của đảng)

Độc giả biết đến Vũ Hán nhiều nhất với tư cách là một nhà văn vì ngoài tiểu thuyết, truyện ngắn và tiểu thuyết của ông, bao gồm những tác phẩm gây tiếng vang một thời như Cây bút máu, các tác phẩm của ông, văn xuôi và phê bình văn học tiêu biểu như Đọc lại Chuyện của Joe, Người Việt cao quý, am hiểu nghệ thuật… vẫn cho người đọc thấy được tài năng và tấm lòng của một nhà văn chân chính.

Chúng ta cũng biết rất rõ một nhà văn Ngô Hán, một chiến sĩ mà cuộc đời và tác phẩm của ông là biểu tượng cao đẹp của tinh thần văn hóa dân tộc. Tinh thần văn hóa này mang đậm bản sắc Việt Nam, là sự kết tinh của hàng ngàn đời nay. Một tinh thần văn hóa bao trùm sức mạnh phi thường, vượt qua mọi áp đặt đồng hóa của ngoại bang, vượt qua chông gai, lưỡi lê, hơi cay và súng đạn của kẻ thù.

Qua các tác phẩm của mình, đặc biệt là một số tác phẩm văn xuôi và phê bình, anh thể hiện chân dung nhà văn Ngô Hán dưới góc nhìn của một nhà tư tưởng văn hóa dân tộc. Chính từ tư tưởng văn hóa dân tộc, ngòi bút của Ngô Hán càng tỏa sáng tinh thần văn hóa dân tộc. Chúng ta biết rằng, những nét tiêu biểu nhất của bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam là lòng yêu nước nồng nàn, ý chí chống giặc ngoại xâm, ý chí hi sinh thà mất nước, ý chí không chịu làm nô lệ; đó là tinh thần xả thân. kỷ cương, tự thiện, đoàn kết, nhân ái. ”Một con ngựa bị thương, cả tàu bỏ cỏ”; là “cốt lõi của nhân nghĩa và sự bình yên của nhân dân” … Gần một nghìn năm Bắc thuộc và vô số cuộc xâm lăng và đô hộ của phương bắc trong suốt lịch sử dân tộc đã không thể khuất phục được dân tộc Việt Nam. Miền Nam là lý do. Đó là do họ không tiếp thu văn hóa Việt Nam. Năm 1966, Lực lượng Bảo vệ Văn hóa Quốc gia được thành lập tại Sài Gòn, với khẩu hiệu “Văn hóa còn thì dân tộc còn. Văn hóa đã mất thì dân tộc còn” là “gen ý thức” của dân tộc, được cung cấp một cách có ý thức cho công chúng, đặc biệt trí thức, nhà báo, nhà văn, nghệ sĩ, các nhân sĩ, sinh viên tôn giáo… trong bối cảnh chính trị – xã hội hết sức cụ thể lúc bấy giờ. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara cũng cay đắng thừa nhận Mỹ thua vì không hiểu văn hóa Việt Nam. Và chúng ta cũng biết rằng “ngọn cờ” của Lực lượng Bảo vệ Văn hóa Quốc gia chính là nhà văn Ngô Hân. Ông là tổng thư ký của Lực lượng Cảnh sát Bảo vệ Văn hóa Quốc gia, đồng thời là tổng biên tập của Tianwen, diễn đàn chính thức của lực lượng cảnh sát lúc bấy giờ.

(Nhà tư tưởng văn hóa dân tộc Vũ Hán)

Để đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại, dưới sự thúc đẩy của cơ chế thị trường và sự kích thích của sự sáng tạo, lâu nay các tác phẩm (ca khúc) mới ra đời, vừa hay vừa dở. Biểu diễn, sản xuất chương trình và thu âm nhạc. Hãy nói về vấn đề “độc quyền ca sĩ”, từng gây xôn xao khoảng 10 năm trước và trở thành chủ đề nóng trên báo chí. Hàng loạt ca sĩ trẻ được công ty bầu chọn, hình ảnh và giọng hát “độc quyền” đã nổi lên và khẳng định tên tuổi như Cẩm Ly với “Bầu” Kim Lợi Studio của Hữu Minh, Đan Trường của HT Production của Ht Trương ‘Bầu’ Ưng Hoàng phúc tấn của thế giới giải trí, khanh ngoc -ngoc- kỳ, hãy để những khu vườn âm nhạc của thành phố nở rộ với muôn vàn loài hoa rực rỡ. Nhưng rất ít người có thể “thông minh” độc quyền trong những ngày này. Những ca sĩ có chút tiếng tăm đều muốn thành lập công ty riêng, dù chỉ trên danh nghĩa hay liên kết với một “đội” thao túng từng sân khấu theo mùa. Phóng viên Thùy Trang (Lao Động Daily) từng gọi tình trạng độc quyền ca sĩ ở thành phố là “mô hình độc quyền ca sĩ bán thời vụ” và chỉ ra: Thực tế, ca sĩ độc quyền các công ty thương mại. Giải trí chỉ là một hợp đồng với đủ các điều khoản ràng buộc nhau trong một khoảng thời gian, chứ chưa có công ty nào thực sự áp dụng mô hình chuyên nghiệp nhiều như ở các nước phát triển.

Một thị trường âm nhạc chuyên nghiệp thực sự phải có một hệ thống chuyên nghiệp hoàn chỉnh từ đào tạo nhân tài và đào tạo tài năng, đội ngũ sản xuất âm nhạc (sáng tác, biên tập, v.v.), quay MV (nhạc, video), nhiếp ảnh, truyền thông, quảng bá, tổ chức sự kiện, phát sóng trực tiếp, vv. Trình bày đến nghiên cứu thị trường, cơ chế độc quyền (ca sĩ, tác phẩm), bảo hộ bản quyền, năng lực sản xuất… tất cả đều phải vận hành theo công nghệ tiên tiến. Chúng ta không hoang tưởng khi so sánh thị trường âm nhạc của mình với các nước phát triển, nhưng nếu vẫn manh mún và “phải tự hát” thì đến bao giờ âm nhạc mới thoát ra khỏi “vùng chìm” của âm thanh. World Music. (Từ thực tiễn xã hội học mỹ thuật ở TP.HCM đến ước mơ vào ngành văn hóa!)

Văn học Nghệ thuật - Nói lại lần nữa

đề nghị đặc biệt
63.200 VND

200

Cập nhật lúc 2:31 - 09/10/2024
Sách cùng chủ đề

Comment