[Tải PDF] Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam PDF

Thuvienso.org – Cuốn sách Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam được viết bởi tác giả Thích Hạnh Tuệ, bàn về chủ đề Lịch Sử – Địa Lý – Tôn… và được in với hình thức Bìa Mềm.

Quyển sách Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam được nhà xuất bản NXB Khoa Học Xã Hội phát hành
2018 .

Bạn đang xem: Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam PDF

Thông tin về sách

Tác giả Thích Hạnh Tuệ
Nhà xuất bản NXB Khoa Học Xã Hội
Ngày xuất bản 2018
Số trang 292
Loại bìa Bìa Mềm
Trọng lượng 300 gram
Người dịch

Download ebook Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam PDF

Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam

Tải sách Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam PDF ngay tại đây

Review sách Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam

Hình ảnh bìa sách Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam

image

image

image

Đang cập nhật…

Nội dung sách Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam

Trúc Lâm tông chỉ nguyên thanh là tác phẩm thuộc thể loại luận thuyết triết học Phật giáo Thiền tông, phần chính văn do Hải Lượng Ngô Thì Nhậm trước tác vào năm 1796 lúc gần cuối đời. Đây là một tác phẩm khó đọc, khó nắm bắt, nếu người đọc không có cái nền, cái vốn về Phật học, về Thiền học vững vàng thì dù có đọc vài lần cũng khó lòng mà nhận thức được và thấu hiểu hết những tư tưởng uyên áo, vi diệu của Thiền học, Phật học Đại thừa mà các tác giả đã tiếp thu rồi chuyển tải trong tác phẩm này. Ngay cả nhan đề của tác phẩm cũng là một vấn đề cần tìm hiểu kỹ để lý giải cho tường minh.

Ngô Thì Nhậm là một danh sĩ tài hoa, một nhà nho lỗi lạc với kiến văn uyên bác; đồng thời, ông còn là một thiền gia am hiểu tư tưởng Thiền Phật. Gần cuối đời, sau khi vua Quang Trung tạ thế đột ngột, ông từ giã chốn quan trường, về Thăng Long, thành lập Bích Câu thiền viện cùng các đạo hữu tu thiền, viết sách xiển dương tinh thần nhập thế hộ quốc an dân của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử mà Phật Hoàng sáng lập từ cuối thế kỷ thứ XIII.

Nếu so sánh cuốn luận thuyết của Ngô Thì Nhậm với nhiều bộ luận thuyết của Ấn Độ, của Trung Quốc và của Việt Nam trước đó, thì mới thấy kết cấu của luận thuyết Trúc Lâm tông chỉ nguyên thanh có thể nói là rất lạ. Lạ là vì một tác phẩm gồm nhiều người tham gia trước tác, mỗi người thực hiện một nội dung, mà những nội dung này được xoay quanh cái trục tư tưởng cốt tuỷ của phần Chính văn; một cái lạ nữa là trọng tâm tác phẩm có nhiều phần, gồm: Chính văn, Thanh dẫn, Thanh chú và Thanh tiểu khấu. Chính văn có tên là Đại chân Viên giác thanh nội dung trình bày cốt tuỷ tư tưởng của 24 thanh do Hải Lượng viết, mà tư tưởng trong các thanh của chính văn đã chịu ảnh hưởng và in đậm dấu ấn của tư tưởng Kinh viên giác, một bộ kinh Đại thừa Phật giáo. Trong từng thanh, cuốn luận thuyết này được sắp xếp theo trình tự như sau: Thanh dẫn, Chính văn, Thanh chú, Thanh tiểu khấu.

Thanh dẫn là phần dẫn nhập, có nhiệm vụ giới thiệu chung nội dung từng thanh, do em ruột của Hải Lượng là Hải Huyền Ngô Thì Hoàng viết; Thanh chú là phần chú thích, giảng giải nội dung từng thanh, do hai người bạn của Hải Lượng là Hải Âu Vũ Trinh và Hải Hòa Nguyễn Đăng Sở viết; Thanh tiểu khấu là phần tóm tắt nội dung từng thanh, do Hải Điền Nguyễn Đàm (cháu ruột của đại thi hào Nguyễn Du) viết.

Tôi quen biết và cùng làm việc với tác giả chuyên khảo này từ mười mấy năm trước, rồi từ năm 2008 tôi được lãnh đạo nhà trường và khoa giao nhiệm vụ hướng dẫn khoa học cho tác giả khi thực hiện luận án Tiến sĩ Văn học Việt Nam tại Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Chính nhờ thế mà tôi đã chứng kiến được quá trình trưởng thành trong khoa học của tác giả.

Chuyên khảo này được tác giả biên tập lại từ luận án Tiến sĩ đã được Hội đồng chấm luận án cấp Nhà nước đánh giá cao lúc bảo vệ (tháng 8/2013) với nhiều đóng góp có giá trị về mặt học thuật.

Chuyên khảo được tác giả dàn dựng thành năm chương: Chương Một giới thiệu tổng quan những thành tựu nghiên cứu về văn học Phật giáo Việt Nam và về tác phẩm Trúc Lâm tông chỉ nguyên thanh; Chương Hai trình bày bối cảnh xã hội, văn hóa, tư tưởng ở nước ta thế kỷ XVIII; trên cơ sở đó, giới thiệu các tác giả của tác phẩm Trúc Lâm tông chỉ nguyên thanh, cũng như tìm hiểu quá trình hình thành văn bản. Chương Ba và Chương Bốn là hai chương trọng tâm của công trình. Chương Ba tìm hiểu giá trị nội dung tư tưởng của tác phẩm; Chương Bốn tìm hiểu giá trị hình thức nghệ thuật của tác phẩm; Chương Năm chỉ ra vị trí và đóng góp của tác phẩm trong lịch sử tư tưởng Phật giáo Việt Nam, cụ thể là dấu ấn của Kinh viên giác trong tác phẩm; sự kế thừa và phát triển tư tưởng Thiền phái Trúc Lâm đời Trần và vị trí của tác phẩm trong bộ phận văn học Phật giáo Việt Nam thời trung đại. Một kết cấu như thế là rất chặt chẽ và khoa học, khó có thể dàn dựng một kết cấu nào khác tốt hơn.

Cuối năm ngoái (năm 2017), tác giả đã cho xuất bản tập tiểu luận Nghiên cứu về Trúc Lâm tông chỉ nguyên thanh do Nhà xuất bản Khoa học xã hội ấn hành, gồm 15 bài nghiên cứu về tác phẩm luận thuyết này đã công bố trên các tạp chí. Năm nay tác giả biên tập lại luận án đã bảo vệ thành công từ 5 năm trước để cho xuất bản. Có thể thấy đây là một chuyên khảo đầu tiên trong học giới nước nhà nghiên cứu đầy đủ, chuyên sâu và toàn diện về luận thuyết triết học Phật giáo Thiền tông Trúc Lâm tông chỉ nguyên thanh của Ngô Thì Nhậm và các đạo hữu.

Xin chúc mừng thành quả nghiên cứu khoa học và xin có đôi lời giới thiệu công trình khoa học chuyên sâu này của Đại đức Tiến sĩ Thích Hạnh Tuệ.

Xin được trân trọng giới thiệu chuyên khảo này đến với quý vị độc giả gần xa.

    – Chia sẻ của PGS.TS.GVCC. Nguyễn Công Lý –

Mua sách Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam ở đâu

Bạn có thể mua sách Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam tại đây với giá

129.000 đ
(Cập nhật ngày 24/11/2024 )

Tìm kiếm liên quan

Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam PDF

Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam MOBI

Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam Thích Hạnh Tuệ ebook

Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam EPUB

Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh Trong Văn Học Phật Giáo Việt Nam full

Tìm hiểu thêm
Lịch sử – Địa lý – Tôn giáo …
Thích Hạnh Tuệ
báo chí khoa học xã hội

2018

292

bìa mềm

300

Nhạc phim duy nhất của thiền phái Trúc Lâm là một tác phẩm triết học Thiền, phần chính được viết bởi Hailong Wu Thi Nam vào năm 1796 ở giai đoạn cuối của cuộc đời ông. Đây là một cuốn sách khó đọc và khó hiểu, nếu người đọc không có nền tảng và kiến ​​thức vững chắc về Phật giáo, Thiền tông thì dù đọc vài lần cũng khó mà lĩnh hội được hết ý tứ. Tác giả đã tiếp thu và chuyển tải những tư tưởng bao quát và sâu sắc của Phật giáo Thiền tông và Đại thừa trong tác phẩm này. Ngay cả nhan đề tác phẩm cũng là một vấn đề cần phải nghiên cứu kỹ mới lý giải được.

Ngô Thì Nhậm là một nghệ sĩ tài hoa, một nhà Nho uyên bác, đồng thời ông cũng là một thiền gia am hiểu tư tưởng Thiền. Trong những năm cuối đời, sau khi vua Quang Trung đột ngột qua đời, ông từ chức, trở về Shenglong và cùng các bạn thiền thành lập chùa Bicao. người dân. Thiền viện Trúc lâm Yantu được Đức Phật thành lập vào cuối thế kỷ 13.

Nếu so sánh bài của Ng Thì Nam với nhiều bài trước đó ở Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam, chúng ta có thể thấy cấu trúc lý thuyết của Trúc Lâm Tông chỉ là âm thanh và có thể nói là rất kỳ lạ. Thật kỳ lạ khi một tác phẩm do nhiều người tạo ra, và mọi người đều làm nội dung xoay quanh trục ý tưởng cốt lõi của văn bản; một điều kỳ lạ nữa là trọng tâm của tác phẩm này có nhiều phần, trong đó có: Chính Văn , Thanh Dẫn, Thanh Chuẩn và Thanh Tiêu Nhiêu. Văn bản chính có tên là Đại Chân Viên Giác Thành, nội dung trình bày tinh hoa tư tưởng của 24 tiểu mục do Hải Lương biên soạn, những ý tưởng này chịu ảnh hưởng và in đậm ý tưởng của Cố Kinh Giác trong các tiểu mục của chính văn. Kinh điển Phật giáo Đại thừa. Trong mỗi thanh, tờ giấy được liệt kê theo thứ tự sau: Thanhleading, Chính Văn, Thanh Chuẩn, Thanh Thiếu Nhiêu.

Cột đầu là phần mở đầu, có nhiệm vụ giới thiệu nội dung của mỗi cột do em trai của Hải Lượng là Hai Huien Wu Thi Huang viết; phần ghi chú là lời bình giải thích nội dung của từng tiểu mục, do hai bạn của Hải Lương là Hải Âu viết. Vũ Trinh và Bản văn của Hải Hoa Nguyễn Đăng Sở; Thanh Tiêu Thiều là bản tóm tắt nội dung của từng thanh do Hải Điện Nguyễn Đàm (cháu nội đại thi hào Nguyễn Du) viết.

Tôi đã biết và cộng tác với các tác giả của cuốn sách chuyên khảo này từ mười năm trước, và từ năm 2008, tôi được lãnh đạo nhà trường và các thầy cô giao nhiệm vụ hướng dẫn khoa học cho các tác giả trong luận án tiến sĩ văn học. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh. Bởi vì điều này, tôi đã chứng kiến ​​sự trưởng thành của tác giả trong khoa học.

Luận án tiến sĩ do tác giả chủ biên đã được Hội đồng chấm luận án cấp quốc gia đánh giá cao tại thời điểm bảo vệ (tháng 8/2013), có nhiều đóng góp quý báu cho giới học thuật.

Tác giả chia chuyên khảo thành năm chương: chương thứ nhất giới thiệu kết quả nghiên cứu văn học Phật giáo Việt Nam và tình hình chung về các tác phẩm của Trúc Lâm Tông; chương thứ hai giới thiệu bối cảnh xã hội, văn hóa, tư tưởng của nước ta thế kỷ 18; của các tác phẩm của Trúc Lâm Tông, hiểu rõ quá trình hình thành văn bản. Chương 3 và 4 là hai chương trọng tâm của cuốn sách. Chương thứ ba bàn về giá trị nội dung tư tưởng của tác phẩm; chương thứ tư bàn về giá trị hình thức nghệ thuật của tác phẩm; chương thứ năm nêu lên thân thế và đóng góp của tác phẩm này trong lịch sử tư tưởng Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là dấu ấn của Jing Qingjia trong tác phẩm; Sự kế thừa và phát triển của Thiền phái Trúc Lâm và vị trí của nó trong văn học Phật giáo Trung đại Việt Nam. Một cấu trúc chặt chẽ và khoa học như vậy nên rất khó để xây dựng một công trình tốt hơn.

Cuối năm ngoái (2017), tác giả đã công bố tuyển tập bài báo do Nhà xuất bản Khoa học xã hội đăng tải, “Nghiên cứu Zhulintong”, gồm 15 bài nghiên cứu về công trình lý thuyết này, đăng trên tạp chí. Năm nay tác giả đã biên tập một bài báo đã được bảo vệ thành công cách đây 5 năm và đã được xuất bản. Có thể thấy, đây là chuyên khảo đầu tiên của giới học thuật trong nước nghiên cứu một cách toàn diện, chuyên sâu và toàn diện các bài luận triết học Phật giáo của Đạo Phật Thiền Tông với nguyên văn của Wu Shinan và các tác giả khác.

Xin chúc mừng thành quả khoa học của bạn và xin trân trọng giới thiệu công trình khoa học chuyên sâu này của Tiến sĩ Thích Hạnh Tuệ.

Xin trân trọng giới thiệu chuyên khảo này đến bạn đọc gần xa.

– PGS.TS.GVCC chia sẻ. Nguyễn Công Lý –

Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh trong Văn học Phật giáo Việt Nam
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh

đề nghị đặc biệt
129,000 vnđ

300

Cập nhật lúc 7:29 - 30/09/2024
Sách cùng chủ đề

Comment