[Tải PDF] Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ PDF

Thuvienso.org – Cuốn sách Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ được viết bởi tác giả PGS TS Trần Hồng Liên, bàn về chủ đề Lịch Sử – Địa Lý – Tôn… và được in với hình thức .

Quyển sách Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ được nhà xuất bản Bìa Mềm phát hành
2019 .

Bạn đang xem: Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ PDF

Thông tin về sách

Tác giả PGS TS Trần Hồng Liên
Nhà xuất bản Bìa Mềm
Ngày xuất bản 2019
Số trang 414
Loại bìa
Trọng lượng 450 gram
Người dịch

Download ebook Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ PDF

Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ

Tải sách Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ PDF ngay tại đây

Review sách Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ

Hình ảnh bìa sách Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ

image

image

image

Đang cập nhật…

Nội dung sách Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ

Trong khi chuẩn bị cho sự ra mắt của tập II của bộ Lịch sử Phật giáo Việt Nam, chúng tôi có nhận được một số góp ý đối với tập I được xuất bản vào cuối năm 1999. Những góp ý ấy nêu lên một số vấn đề, có thể tóm tắt thành hai chủ đề chính. Một là vấn đề phân kỳ của lịch sử Phật giáo Việt Nam, tức lịch sử Phật giáo Việt Nam có thể chia ra bao nhiêu thời kỳ và dựa trên những tiêu chí nào để tiến hành phân chia như thế. Hai là chúng tôi quan niệm ra sao về thời kỳ Hùng Vương và Phật giáo Hùng Vương, mà chúng tôi có đề cập tới.

Về chủ đề thứ nhất liên hệ với vấn đề phân kỳ lịch sử Phật giáo Việt Nam, trước đây người ta thường hay có hai lối phân kỳ. Đó là phân kỳ hteo các dòng thiền và phân kỳ theo các triều đại với một vài biến tường của nó.

Phân kỳ theo các dòng thiền là lối phân kỳ xưa nhất, tối thiểu là từ Thông Biện (?-1134), mà sau này đã được vận dụng, để viết thành một quyển sử hoàn chỉnh của phật giáo tại Việt Nam xưa nhất hiện biết. Đó là Thiền uyển tập anh hoàn thành vào năm 1337. Trong tác phẩm ấy, lịch sử Phật giáo Việt Nam được trình bày qua hai dòng thiền Pháp Vân và Kiến Sơ kèm theo một bản thế thứ dòng thiền Thảo Đường. Đến thế kỷ thứ 18, Như Sơn cũng sử dụng phương pháp này để viết bộ Ngự chế thiền uyển thống yếu kế đăng lục vào năm 1734, trong đó trình bày lịch sử Phật giáo thiền tông một cách tổng quát theo các chiphái phát triển của nó, mà chủ yếu là phái Lâm Tế và phái Tào Động và những truyền thừa của hai phái ấy tại nước ta.

Lối này đến giữa thế kỷ thứ 19 được An Thiền sử dụng, khi ông cho in ra bộ Đại Nam thiền uyển thiền đăng tập lục vào khoảng năm 1858 gồm cả thảy năm quyển, trong đó lấy Thiền uyểntập anh làm quyển thượng, ba quyển bộ Ngự chế thiền điển thống yếu kế đăng lục làm ba quyển tiếp theo, còn quyển hạ thì do chính An Thiền viết về :”ba tổ đời Trần, hai phái Lâm Tế và Tào Động, hai phía đạo đời, làm thành một tập, cùng những ghi chú lặt vặt sách ngoài,riêng làm quyển hạ”.

Phương pháp này đến thế kỷ 20 được Trần Văn Giáp khai thác triệt để. Ông tìm được bản Thiền uyển tập anh ở Hải Phòng và lần đầu tiên lược dịch ra tiếng Pháp trong Le Bouddhisme en Annam des origines jusqu’au XIIe siècle. Trong bài này ông bổ sung thêm một số sử kiện như việc các nhà sư Việt nam đi cầu pháp ở Ấn Độ, nghiên cứu kỹ lại các nhân vật của giai đoạn Phật giáo quyền năng, mà Thông Biện có đề cập tới như Mâu bác, Khương tăng Hội, Chi Cương Lương và Ma Ha Kỳ Vực.

Cách phân kỳ thứ hai là phân kỳ theo triều đại. Đây là cách phân kỳ của Mật Thề trong Việt Nam Phật giáo sử lược. Cách phân kỳ này bám sát lịch sử chính trị của Việt Nam. Do vậy, Phật giáo đã được chia thành mấy giai đoạn :

1. Thời đại Phật giáo du nhập: Phật giáo đời Bắc thuộc

2. Phật giáo đời Hậu Lý Nam Đế và Bắc thuộc thứ ba

3. Phật giáo đời nhà Đinh và đời Tiền Lê

4. Phật giáo đời nhà Lý.

5. Phật giáo đời nhà Trần

6. Phật giáo đời nhà Hồ đến đời thuộc Minh

7. Phật giáo đời Hậu Lê

8. Phật giáo thời đại Nam Bắc phân tranh

9. Phật giáo trong thời kỳ cận đại (triều Nguyễn)

10. Phật giáo hiện đại

Cách phân kỳ này sau đó đã được hầu hết các quyển sử viết về lịch sử Phật giáoViệt Nam chấp nhận với một đôi chút gia giảm, ngay cả những quyển viết gần đây nhất. Sự gia giảm thể hiện qua nhiều cách. Họ có thể gom lại một vài triều đại với nhau, hoặc tách một thời đại ra làm hai hay ba giai đoạn để cho dễ trình bày. Chẳng hạn, người ta đã gom Phật giáo đời Lý đời Trần thành một giai đoạn và tách giai đoạn Phật giáo Nam Bắc phân tranh thành ra giai đoạn Phật giáo Nam Bắc phân tranh và giai đoạn Phật giáo thời Tây Sơn. Có cuốn sử, do thấy 1000 năm trước của Phật giáo các triều đại đều ngắn ngủi chưa rõ ràng, nên họ sử dụng phương pháp phân kỳ dòng thiền để trình bày, còn 1000 năm trở về sau, lịch sử các triều đại Việt nam rõ ràng, nên họ bám vào lịch sử các triều đại để mô tả các sự kiện Phật giáo.

Đứng trước hai lối phân kỳ vừa nói, quan điểm của chúng tôi hoàn toàn khác hẳn. Đối với cúng tôi, lịch sử là một vận động có ý thức của con người. Riêng đối với các tư trào văn hóa như Phật giáo thì lịch sử như một cuộc vận động có ý thức lại càng rõ nét hơn. Lịch sử vận động trên cơ sở tương tác của nhiều cấu trúc khác nhau, Có cấu trúc hạ tầng, có cấu trúc thượng tầng và những cấu trúc hàng ngang hàng dọc đan xen lẫn nhau, trong đó c6áu trúc hạ tầng tất nhiên giữ vai trò chủ chốt, nhưng không phải tuyệt đối. Xuất phát từ một cái nhìn như thế, quan điểm của chúng tôi là nhìn lịch sử Phật giáo như một bộ phận của cuộc vận động chung của dân tộc.

Chính cuộc vận động chung của dân tộc đó sẽ qui định sự vận động của Phật giáo như một bộ phận. Nhưng vận động của một bộ phận phải đáp ứng lại được vận động của một tổng thể. Và ngược lại. Nếu không có sự đáp ứng hai chiều này, thì vận động của bộ phận cũng như tổng thể sẽ bị phá vỡ, ngưng trệ và đi đến tan rã. Có một sự thật khi nghiên cứu lịch sử phật giáo là các triều đại có thể thay đổi, nhưng Phật giáo vẫn tiếp tục đi theo hướng của nó. Trong khi đó, có thể trong môt triều đại, bản thân Phật giáo có những biến động to lớn, thậm chí đi đến chỗ tan rã của một dạng Phật giáo nào đó. Trong lịch sử Việt Nam điều này càng rõ rệt hơn nữa. …

Vạn Hạnh

– Lê Mạnh Thát

Mua sách Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ ở đâu

Bạn có thể mua sách Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ tại đây với giá

160.000 đ
(Cập nhật ngày [dt]/[mm]/[year] )

Tìm kiếm liên quan

Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ PDF

Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ MOBI

Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ PGS TS Trần Hồng Liên ebook

Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ EPUB

Góp Phần Tìm Hiểu Phật Giáo Nam Bộ full

[su_spoiler title=”Tìm hiểu thêm” open=”no” style=”default” icon=”plus” anchor=”” anchor_in_url=”no” class=””]Lịch sử – Địa lý – Tôn giáo …
PGS.TS Trần Hồng Liên
bìa mềm

2019

414

450

Để chuẩn bị cho việc xuất bản tập hai Lịch sử Phật giáo Việt Nam, chúng tôi nhận được một số ý kiến ​​đóng góp về tập đầu tiên được xuất bản vào cuối năm 1999. Những bình luận này đặt ra một số câu hỏi. Chủ đề có thể được tóm tắt trong hai chủ đề. Thứ nhất là sự khác biệt về lịch sử Phật giáo Việt Nam, đó là có thể chia lịch sử Phật giáo Việt Nam bao nhiêu thời kỳ và lấy tiêu chí nào để phân chia. Thứ hai là quan điểm của chúng tôi về thời đại Hongwang và Phật giáo Hongwang, mà chúng tôi đã đề cập.

Về chủ đề thứ nhất liên quan đến vấn đề phân kỳ trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, xưa nay có hai cách bất đồng. Đó là sự phân kỳ của các dòng Thiền và sự phân kỳ của các dòng thiền với một số biến thể.

Sự phân kỳ theo dòng Thiền là lâu đời nhất, ít nhất là từ Thông Biện (? -1134), và sau này được dùng để viết nên bộ lịch sử Phật giáo Việt Nam hoàn chỉnh. Đó là một bài uyển ngữ Thiền mà ông đã hoàn thành vào năm 1337. Trong tác phẩm này, lịch sử Phật giáo Việt Nam được trình bày qua hai dòng Pháp Vân, Kiến Sơ và bản Thảo Đường lần thứ hai. Vào thế kỷ 18, Như Sơn cũng đã sử dụng phương pháp này để viết “Ngũ Tâm Thiên Huệ Thống Nhất Trắc Đăng Lục” năm 1734, trong đó giới thiệu khái quát về lịch sử của Thiền tông theo tông phái phát triển ra Phật giáo. Tuy nhiên, đó chủ yếu là nền giáo dục đặc biệt của nước tôi và tôn giáo Cao Động và các truyền thống của nó.

Vào giữa thế kỷ 19, An Tian đã áp dụng phương pháp này, ông đã xuất bản cuốn “Đại Nam truyền kinh lược thuật” vào khoảng năm 1858. Tổng cộng có năm quyển, trong đó quyển thứ nhất là quyển thứ nhất và ba quyển hạ. tập xuất bản “Kinh điển Nho gia”., quyển thứ hai là sách riêng của An Thiên: “Ba vị tổ tiên của nhà Đường, Linde và Caodong, ở hai bên thiên hạ, gộp lại thành một quyển, cùng sách ngoại văn và linh tinh ghi chú, họ là Xia Shu ”.

Cách làm này mãi đến thế kỷ 20 mới được Trần Văn Giáp khai thác triệt để. Ông đã tìm thấy một phiên bản Thiền của cuốn sách ở Hải Phòng và dịch nó lần đầu tiên sang tiếng Pháp trên tờ Le Bouddhisme en Annam des origines jusqu’au XIIe siècle. Trong bài viết này, ông cho biết thêm một số dữ kiện lịch sử, chẳng hạn như sự kiện các nhà sư Việt Nam sang Ấn Độ tìm Phật pháp, tìm hiểu kỹ hơn về các nhân vật của thời kỳ Phật giáo hùng mạnh, và Thông Biện có nhắc đến Mậu Bố, Khương Tăng Hội, Chí Cương. Luong and Ma Ha Ky Vuc.

Cách bất đồng thứ hai là bất đồng triều đại. Đây là sự phân kỳ của giới nguyện Mật thừa trong lịch sử Phật giáo Việt Nam. Sự chia rẽ này gắn chặt với lịch sử chính trị của Việt Nam. Do đó, Phật giáo được chia thành nhiều giai đoạn:

1. Thời đại du nhập Phật giáo: Phật giáo thời Bắc thuộc.

2. Phật giáo thời Hậu Lý, cả nam bắc đều thuộc tam

3. Phật giáo ở Ding và Lichu

4. Phật giáo thời Lý.

5. Phật giáo thời nhà Trần

6. Đạo Phật từ triều đại nào đến triều đại nhà Minh?

7. Phật giáo trong thời kỳ âm nhạc muộn

8. Sự phân chia của Phật giáo trong thời đại Bắc-Nam.

9. Phật giáo cận đại (thời Nguyễn)

10. Phật giáo hiện đại

Sự phân kỳ này sau đó đã được hầu hết các sách sử Phật giáo Việt Nam chấp nhận và giảm đi đôi chút, kể cả trong các sách sử gần đây. Suy thoái thể hiện bằng nhiều cách. Họ có thể nhóm một số triều đại lại với nhau, hoặc chia một thời đại thành hai hoặc ba để dễ trình bày. Ví dụ, người ta phân loại Phật giáo thời Trần dưới thời Lý thành giai đoạn, và phân chia mâu thuẫn giữa Phật giáo Nam và Bắc thành mâu thuẫn giữa Phật giáo Bắc Nam và thời Tây Sơn. Có sách sử chép, vì Phật giáo cách đây 1000 năm, các triều đại ngắn ngủi, không rõ ràng nên đã dùng phương pháp phân kỳ Thiền để trình bày lịch sử các triều đại Việt Nam 1000 năm sau. Mô tả các sự kiện Phật giáo.

Đối mặt với hai sự khác biệt vừa nêu, quan điểm của chúng tôi hoàn toàn khác nhau. Đối với chúng ta, lịch sử là một quá trình vận động có ý thức của nhân loại. Đặc biệt với một trào lưu văn hóa như Phật giáo, lịch sử như một chuyển động có ý thức càng rõ ràng. Lịch sử vận ​​hành dựa trên sự tác động qua lại của nhiều cấu trúc khác nhau, với cơ sở hạ tầng, kiến ​​trúc thượng tầng và các cấu trúc ngang dọc đan xen, trong đó cơ sở hạ tầng chắc chắn đóng vai trò chủ đạo, nhưng không phải là tuyệt đối. Trên quan điểm này, quan điểm của chúng tôi là xem lịch sử Phật giáo là một bộ phận của một phong trào toàn dân tộc.

Phong trào chung ở quốc gia đó sẽ quyết định một phần của phong trào Phật giáo. Nhưng chuyển động của một bộ phận phải đáp ứng với chuyển động của một tổng thể. ngược lại. Nếu không có phản ứng hai chiều này, chuyển động của cả hai bộ phận và toàn bộ sẽ bị gián đoạn, tạm dừng và cuối cùng là tan rã. Nghiên cứu lịch sử Phật giáo, một thực tế là các triều đại có thể thay đổi, nhưng Phật giáo vẫn tiếp tục đi theo hướng của nó. Đồng thời, cũng có thể trong một triều đại, bản thân Phật giáo đã trải qua những biến động lớn, thậm chí đi đến sự tan rã của một hình thức Phật giáo nào đó. Điều này càng được thể hiện rõ trong lịch sử Việt Nam. …

Fan Han

– Le Mans

Giúp hiểu về Phật giáo miền Nam
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh

đề nghị đặc biệt
160,000 vnđ

450

[/su_spoiler]

Leave a Comment